URL là gì? Tổng quan một số thông tin về URL

URL là gì? Tổng quan một số thông tin về URL

Ngày nay, chắc hẳn đa số mọi người, đặc biệt những người làm về SEO đều biết và tiếp xúc với cụm từ URL, tiện ích mở rộng trong URL và tối ưu liên kết. Tuy nhiên, việc hiểu biết rõ được URL là gì? Địa chỉ URL là gì? Cấu trúc của 1 URL như thế nào? Vai trò của liên kết URL trong việc SEO? Làm thế nào để tối ưu URL trong SEO? không phải ai cũng nắm được.

Tất cả những vấn đề trên sẽ được bài viết này tổng hợp và đưa ra giải đáp cụ thể. Mời các bạn theo dõi nhé!

URL là viết tắt của từ gì? Địa chỉ URL là gì?

Khái niệm URL

URL là một đường dẫn đến một trang của website.

URL là một đường dẫn đến một trang của website.

URL là viết tắt của từ gì? URL là viết tắt của  từ Uniform Resource Locator URL, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là là định vị tài nguyên thống nhất.

Địa chỉ URL là gì? hay URL là gì? Chúng được hiểu đơn giản là một đường dẫn liên kết đến địa chỉ web, tham chiếu tới các tài nguyên trên internet. Để sử dụng các tài nguyên này cần phải có những đường dẫn chính xác và URL đảm nhận công việc này.

URL dùng để thay thế cho các địa chỉ IP, giúp máy tính có thể giao tiếp với máy chủ trên hệ thống server. Các URL sẽ giúp xác định cấu trúc của file trên từng website nhất định.

Mục đích sử dụng URL là gì?

Mục đích chính của URL là gì? Nó được dùng để định vị địa chỉ site trên Internet, có thể là địa chỉ của một website, một webpage, một wap, wappage hoặc là một bài đăng cụ thể nào đó trên Website.

Đường dẫn URL (hay URL link) có thể giúp người dùng miêu tả một site hay page. Do đó, việc tạo URL chính xác, hấp dẫn và thuyết phục sẽ giúp bạn có được ấn tượng và có vị trí tốt trước cộng đồng Internet. URL của một website đòi hỏi phải ngắn gọn và phải mang tính miêu tả cao.

Ví dụ: cấu trúc website gồm có nhiều cấp độ file, thì đường dẫn URL cũng cần phải được thể hiện điều này bằng folder và subfolder.

Đường dẫn URL cũng không được quá dài. Cần phải mang tính miêu tả, để người dùng có thể dễ dàng nhận biết được page của bạn. Muốn thu hút được nhiều traffic, đường dẫn của bạn cần phải thật chính xác.

Lượng traffic của URL cũng bị ảnh hưởng bởi những từ khóa. Keyword (từ khóa) cần phải xuất hiện trong tiêu đề và cả URL. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên Google.

Một đường dẫn URL chuẩn đóng vai trò là một anchor text. Điều này vừa tạo nên sự đa dạng vừa có thể xem như một từ khóa vì trong URL có chứa các từ khóa cần SEO.

Cấu trúc của URL là gì?

Cấu trúc của một URL được xác định vào đầu năm 1994 bởi nhà khoa học máy tính vĩ đại người Anh tên là Sir Tim Berners-Lee, người đã tạo ra trình duyệt web đầu tiên trên thế giới.

Về cơ bản, URL tương đối giống đường dẫn C:\Documents\Personal\myfile.txt trong Windows, tuy nhiên được bổ sung thêm một vài thứ để có thể tìm đúng địa chỉ máy chủ trên internet và sử dụng đúng cách để truy cập thông tin an toàn.

Vậy, một URL với các thành phần đầy đủ sẽ bao gồm 4 yếu tố sau đây:

  • Các giao thức: gồm https, http, ftp,…
  • World Wide Web: tức www
  • Domain (tên miền): như mona-media.com
  • Cổng giao tiếp: chẳng hạn 80, 8090, 443, 2081, 7777,…

Để hiểu chi tiết hơn các thành phần URL là gì, sau đây chúng ta sẽ cùng đi phân tích cụ thể về cấu trúc URL, gồm có 2 phần chính là giao thức kết nối (Scheme) và nhà cung cấp (Authority).

Đây là ví dụ mô hình đơn giản nhất của một URL

a. Scheme trong URL là gì?
Nhiều ý kiến cho rằng URL là một địa chỉ website. Tuy nhiên, nó sẽ không chỉ đơn giản là thế. Một địa chỉ website là một URL. Nhưng một URL không những là địa chỉ website, mà các dịch vụ khác bạn cũng có thể truy cập trên internet như FPT hay cả MAILTO đều được coi là URL.

Trong đó, phần Scheme của một URL (phần chữ trước dấu 2 chấm) biểu thị giao thức mà ứng dụng và máy chủ giao tiếp với nhau.

Có 3 dạng giao thức Scheme chính dưới đây, đó là:

Giao thức truyền tải siêu văn bản (viết tắt của HTTP): Là một dạng giao thức cơ bản của web, giúp xác định các hành động của các máy chủ web và trình duyệt cần phải thực hiện, để từ đó đáp ứng các lệnh nhất định bất kỳ.
Giao thức an toàn (viết tắt của HTTPS): Là một dạng HTTP được hoạt động dưới lớp bảo mật, mã hóa và đảm bảo thông tin được truyền tải một cách an toàn hơn.

Giao thức truyền tệp tin (hay FTP – File Transfer Protocol): Giao thức này được sử dụng để truyền tải các file qua internet.
Hiện nay đã xuất hiện rất nhiều trình duyệt, bạn có thể không cần sử dụng Scheme để truy cập địa chỉ nào đó, bởi vì trình duyệt có thể tự động xác định được giao thức phù hợp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp vẫn yêu cầu bắt buộc, bạn vẫn phải nhập đầy đủ cả giao thức.

b. Authority trong URL là gì?
Authority là phần bắt đầu sau 2 dấu gạch chéo nối tiếp của giao thức. Một Authority đơn giản sẽ bao gồm World Wide Web (www) và tên miền (Domain).

Ví dụ: “www.youtube.com”

Từ ví dụ ở trên, cụm bộ phần này được gọi là hostname, nó có nhiệm vụ để lấy một địa chỉ IP. Nếu bạn đã biết địa chỉ trình duyệt thì cũng có thể nhập nó vào thanh địa chỉ trình duyệt thay vì vào hostname.

Phân tích Authority của URL:

Domain (tên miền): Ví dụ ở trên thì tên miền cấp cao nhất đó là “com”. Được sử dụng để dịch địa chỉ IP thành một địa chỉ ngôn ngữ đơn giản hơn và dễ nhớ hơn. Các tên miền cấp cao này được quản lý dưới Tập đoàn Internet cấp số và tên miền ICANN.

Trên thế giới hiện nay có 3 loại tên miền cấp cao và phổ biến như .com, .net và .gov. Các quốc gia khác nhau cũng sẽ có tên miền cấp cao nhất bằng 2 chữ số đặc trưng.

Ví dụ: Việt Nam là .vn, Mỹ là .us hay Canada là .ca,… Bên cạnh đó, còn có một số tên miền cấp cao được bổ sung như là .museum, .club, life, .news,… tuy nhiên những tên miền này khá là hiếm và ít phổ biến, thế nên khi lựa chọn tên miền để thiết kế website thì người dùng thường không ưa chuộng lắm những đuôi tên miền này.

Subdomain (tên miền phụ): Như ví dụ trên, cả 2 phần “www” và “youtube” đều là các tên miền phụ. Trong đó, “www” là tên miền phụ của cả tên miền phụ “youtube” và tên miền cấp cao “.com”. Thay vì dùng “www”, nhiều đơn vị hay tổ chức có thể thay bằng news.subdomain.domain, hoặc mail, life,…

Cách tối ưu thẻ URL là gì?

Khi tạo URL đã được tối ưu sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm được dễ dàng đọc và lập chỉ mục. Dưới đây là các cách viết của một cấu trúc URL:

  • Tối ưu nội dung URL là gì?
  • Tối ưu cấu trúc URL là gì?

Tối ưu nội dung của URL?

  • Từ khóa: Đường dẫn URL (URRL link) nên chứa từ khóa và từ khóa đó được đặt ngay đầu của URL.
  • Về nội dung: Phải đảm bảo ngắn gọn và mang tính mô tả để cho người dùng có thể nhìn vào đó để có thể hiểu được nội dung của trang web là gì.
  • Giới hạn ký tự trong URL: Khi tạo URL, bạn chỉ nên tạo sao cho chỉ chứa gồm 10 từ hoặc 96 ký tự.
  • Stop words: Hạn chế sử dụng những chữ dạng như stop words trong URL. Những từ dạng stop words này sẽ làm cho công cụ tìm kiếm tránh quét chúng được.

Tối ưu cấu trúc của URL 

  • Không chứa những ký tự lạ: Nên sử dụng những URL ở dạng tĩnh, Sử dụng dấu nối (-) để ngăn cách giữa các từ. Không nên sử dụng dấu gạch dưới (_) hay bất kì kí tự lạ khác ( ví dụ như “^”, “#”, “%”, “=”, “@”,”?”, “$”,…  ) vì Google khó có thể nhận diện được liên kết của bạn.
  • Giữ nguyên cấu trúc của đường dẫn URL: Không nên thay đổi cấu trúc của đường dẫn URL khi Google đã index liên kết đó. Trong một số trường hợp buộc phải đổi thì nên sử dụng redirect 301 chuyển URL cũ sang URL mới. Điều này góp phần giúp cho website của bạn không bị ảnh hưởng nhiều.
  • Đường dẫn URL nên hạn chế dần về các thư mục con: với một URL của bạn không nên đi qua quá nhiều trang chính mới đến trang cần SEO. Google sẽ không đánh giá cao điều này. Một đường link URL được coi là tối ưu nếu dẫn về đúng bài viết và không nên phân chia thành nhiều thư mục nhỏ.
  • URL Friendly (URL tĩnh và chứa từ khóa): một URL có chứa từ khóa sẽ làm tăng giá trị của bài viết. Ngoài ra, Google thích những trang web tĩnh (như .html) hơn là các trang web động (?id=..).

Tại sao làm SEO cần tối ưu hóa Link URL?

URL là một trong những yếu tố đánh giá hiệu quả SEO của Website

URL là một trong những yếu tố đánh giá hiệu quả SEO của Website

URL là một yếu tố hết sức quan trọng trong SEO, nó có thể gây ảnh hưởng tới cả chiến lược SEO Marketing của một doanh nghiệp. Tại sao ư?

Bạn có thể thử nghiệm được điều này đơn giản bằng cách gõ một từ khóa bất kỳ nào đó trên công cụ tìm kiếm của Google. Bạn sẽ có hàng nghìn kết quả trả về tìm kiếm, đó là các đường link để bạn truy cập và tra cứu thông tin càn tìm hiểu.

Trong đó, những kết quả được hiện về đầu tiên sẽ là hiển thị cho trang web chuẩn SEO đã được tối ưu tốt, đáp ứng tốt tất cả các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của Google.

Bạn cũng có thể thấy rõ điều này khi sử dụng những công cụ hỗ trợ SEO hoặc check SEO chuyên nghiệp cho website của mình.

  • Cũng như thẻ titleviệc tối ưu hóa liên kết URL có ảnh hưởng trực tiếp thứ hạng của trang web trên SERPs.
  • Thu hút khách hàng click vào link nếu liên kết URL liên quan đến đúng keyword đã tìm kiếm.
  • Tạo URL đã được tối ưu sẽ giúp người dùng dễ nhớ, và họ có thể gõ lại URL để vào web của bạn nếu muốn truy cập vào những lần sau.
  • Trong một vài trường hợp khi đi xây dựng các backlink thì anchor text URL sẽ giúp bạn xây dựng được sự đa dạng từ khóa rất tốt.

Điều kiện để tạo URL

Làm thế nào để tạo URL? Hay tạo URL cần thỏa mãn những điều kiện gì. Dưới đây là một số diều kiện cần lưu ý khi bạn chuẩn bị tạo URL có website của mình:

  • Một URL phải ít hơn 2048 ký tự để được hiển thị trên trình duyệt Chrom, Cốc cốc, Firefox, IE,…v.v
  • Sử dụng dấu ” / ” để ngăn cách các thư mục và dùng dấu ” – ” để ngăn cách giữa các từ.
  • Không nên dùng dấu “_” hay dấu cách để ngăn cách
  • Không nên dùng tiếng việt có dấu như: â, ê, ư, ô, ă,…

Sao chép URL TikTok là gì? Có tác dụng gì?

URL TikTok

URL TikTok

Sao chép URL TikTok là gì?

Hiểu đơn giản sao chép URL TikTok (liên kết TikTok) tức là lấy đường link (hay liên kết) của video TikTok cũng như đường link (liên kết) tài khoản của bạn hoặc của người dùng khác trên nền tảng mạng xã hội video này.

Sao chép URL TikTok có tác dụng gì?

Vậy sao chép URL TikTok (liên kết TikTok) để làm gì? Thao tác sao chép đường URL TikTok chỉ đơn giản là để:

– Thêm hoặc chia sẻ liên kết TikTok trên các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram,.. để kéo follow.

– Tải video mà bạn yêu thích về thiết bị di động của mình.

Một số lưu ý khi sao chép liên kết tài khoản TikTok (URL TikTok)

URL TikTok hay liên kết tài khoản TikTok sẽ có dạng: tiktok.com/@username.

Ví dụ: tên người dùng TikTok là @Berocaa thì URL TikTok có dạng như sau: tiktok.com/@Berocaa

Khác với những ứng dụng mạng xã hội khác như Instagram thì URL tài khoản Instagram của bạn sẽ có dạng là instagram.com/username.

Trên TikTok, tên người dùng trên URL TikTok hay liên kết được sao chép buộc phải có ký hiệu “@” ở phía trước. Trong trường hợp nếu không có ký tự “@” ở phía trước tên người dùng, liên kết tài khoản TikTok sẽ bị lỗi và không mở được.

Lúc này trên màn hình sẽ hiển thị mã lỗi 404 kèm theo một thông báo lỗi “Couldn’t find this page” (tức không thể tìm thấy trang này).

Hi vọng với những phân tích, chia sẻ trên đây của bài viết về URL là gì, cấu trúc và vai trò của URL trong SEO sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể và chính xác hơn về URL.

Tất nhiên URL sẽ không phải là tất cả và bạn cũng không thể lên top được nếu chỉ biết tối ưu URL của mình, Google có đến hơn 200 yếu tố để có thể đánh giá và xếp hạng được website trên công cụ tìm kiếm của mình, vì vậy nếu bạn muốn có được vị trí cao, hãy chắc chắn bạn đáp ứng được càng nhiều yếu tố càng tốt.

Thêm một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Call Now