Top 4 Marketing Dịch Vụ Tốt Nhất

Top 4 Marketing Dịch Vụ Tốt Nhất

Marketing Dịch vụ là một hình thức đặc biệt của lĩnh vực Marketing nói chung, vậy bạn có từng tìm hiểu về nó chưa. Hãy cùng đến với bài viết sau đây để hiểu thêm nhé.

Marketing dịch vụ là một nhánh đặc thù của marketing được đưa vào nghiên cứu chuyên sâu đầu những năm 1980, sau khi các chuyên gia nhận thấy rằng những đặc tính khác biệt của dịch vụ đòi hỏi những hình thức marketing khác với kiểu truyền thống. Từ đó những khái niệm và yêu cầu của marketing dịch vụ chính thức ra đời.

marketing dịch vụ

Marketing dịch vụ sẽ được sử dụng trong quá trình kinh doanh giữa người dùng cuối và doanh nghiệp (hình thức B2C) và giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (hình thức B2B). Dịch vụ ở đây sẽ bao gồm loại hình như viễn thông, tài chính, giải trí, thuê mướn xe, dịch vụ thương mại và chăm sóc sức khỏe.

Những chuyên viên marketing thường sẽ áp dụng mô hình marketing 4P và mở rộng thêm thành marketing 7P bao gồm: product (sản phẩm), price (giá cả), place (địa điểm), promotion (quảng cáo), people (con người), process (quy trình) và physical evidence (yếu tố vật lý).

Marketing dịch vụ là gì ? 

Theo hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association – AMA) đã định nghĩa rằng marketing dịch vụ là một tính cách giúp tổ chức và một bộ quy trình nhằm xác định, tạo ra, truyền đạt và cung cấp giá trị khách hàng và để có thể quản lý những mối quan hệ này theo cách có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và những bên liên quan.

Dịch vụ thường là những những hoạt động kinh tế phi vật thể, những loại hàng hóa sản phẩm vô hình nhưng sẽ đáp ứng được những mong muốn, nhu cầu của người dùng. Khách hàng sẽ sẵn sàng để chi trả để có thể đổi lấy những giá trị từ việc tiếp nhận những dịch vụ này.

Dịch vụ bao gồm đa dạng những loại giao dịch mang tính thương mại hoặc phi lợi nhuận như dịch vụ cá nhân, chuyên môn hoặc những dịch vụ mang tính giải trí. Các học giả đã phải thảo luận rất lâu về bản chất thực sự của dịch vụ. Một số học giả khi nghe đến dịch vụ thì sẽ định nghĩa chúng là khác với những sản phẩm hữu hình thuần túy.

Từ đó có thể hiểu marketing dịch vụ là những hoạt động nhằm nghiên cứu và thấu hiểu được nhu cầu của con người và sẽ tìm cách để thỏa mãn được chúng thông qua những dịch vụ một cách tốt nhất.

Để có thể thỏa mãn được nhu cầu, mong muốn của con người về dịch vụ, marketing dịch vụ cần phải làm những nhiệm vụ nhằm phát hiện ra những nhu cầu thầm kín của họ, phát triển và xây dựng dịch vụ dựa trên những gì đã nghiên cứu được.

Điểm khác biệt cơ bản nhất giữa marketing dịch vụ và marketing hàng hóa là, marketing hàng hóa thì sản phẩm ở đây chính là những vật thể, hàng hóa hữu hình còn marketing dịch vụ thì sản phẩm ở đây chính là dịch vụ.

Những yếu tố 7P trong marketing dịch vụ

Như đã nói ở trên marketing dịch vụ là một hình thức của marketing nói chung chứ nó không tách ra riêng lẻ, do đó nó vẫn sẽ thừa hưởng những điểm đặc trưng của marketing. Điển hình là ở marketing dịch vụ cũng sẽ có mô hình 7P mà trong đó đã có 4P của hình thức marketing truyền thống. Vậy 7P trong marketing dịch vụ bao gồm những gì ?

Lý thuyết về những yếu tố 7P trong marketing dịch vụ ban đầu được phát minh bởi E. Jerome McCarthy  và được công khai xuất bản vào năm 1960 trong cuốn sách Basic Marketing của chính tác giả. Những yếu tố này chính là kết quả được đúc kết từ xu hướng xã hội hiện tại, bao gồm:

1.Product (Sản phẩm)

Trong marketing dịch vụ thì “sản phẩm” ở đây sẽ là vô hình, thường không đồng nhất và khó nhận diện. Hơn nữa khi mà quá trình sản xuất và tiêu thụ của nó không thể tách rời. Việc định giá sản phẩm sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: thực tế thị trường tại thời điểm đó, chất lượng sản phẩm, giá trị của thương hiệu đang nằm ở đâu, đối tượng khách hàng hướng đến là tầng lớp nào,…

2.Price (Giá cả)

Giá cả của những sản phẩm dịch vụ sẽ khó định hơn so với những sản phẩm hàng hóa. Những chi phí cần phải tính vào giá cả dịch vụ sẽ rất nhiều, có thể là nguyên vật liệu, chi phí phục vụ, nhân công, đầu vào, vật dụng công cụ,… đều sẽ được tính vào. Không những vậy, còn có những yếu tố bên ngoài tác động đến như mỗi mùa khác nhau sẽ mua nguyên liệu với giá khác nhau.

Cách định giá sản phẩm dịch vụ cũng sẽ ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng rất nhiều. Thông thường thì giá cao sẽ làm cho khách hàng cảm thấy yên tâm hơn vì tâm lý mọi người thường nghĩ rằng “tiền nào của nấy”.

3.Place (Địa điểm)

Vì việc sản xuất dịch vụ và tiêu thụ không tách rời, càng không thể lưu trữ vì vậy việc lựa chọn địa điểm là một điều vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đặc biệt sẽ phải suy nghĩ để xem đâu là một địa điểm phù hợp để cung cấp dịch vụ đến khách hàng đem lại nhiều lợi nhuận và thu hút nhất.

Không ai có thể ưu ái một thương hiệu đến mức đi vài chục cây số chỉ để có thể dùng một bữa ăn hay sử dụng dịch vụ giải trí nào đó. Vì vậy địa điểm phù hợp chính là nơi tạo được sự thuận tiện cho khách hàng. Có một nguyên tắc chính là vị trí càng gần thì khả năng khách hàng đến và trải nghiệm càng cao.

4.Promotion (Quảng cáo)

Quảng cáo ở đây bao gồm tất cả những hình thức miễn là bạn có thể thông qua đó nói về thương hiệu mình với khách hàng. Những thay đổi nhỏ trong cái P thứ 4 này cũng sẽ là những tác động rất lớn dẫn đến kết quả trong kinh doanh. Đây là yếu tố khá quan trọng trong 7P marketing dịch vụ.

7P trong marketing dịch vụ

7P trong marketing dịch vụ

5.People (Con người)

Con người sẽ là yếu tố quyết định chính trong quá trình sản xuất, phân phối vì dịch vụ sẽ không thể nào tách rời khỏi nhà cung cấp. Do đó, một nhà hàng sẽ được biết đến nhiều nếu như thực phẩm ở đó tươi ngon còn nhân viên thì thân thiện, nhiệt tình.

Điều này luôn đúng kể cả là với ngân hàng hay những cửa hàng tạp hóa. Do đó việc đào tạo nhân viên trong marketing dịch vụ đã trở thành điểm ưu tiên hàng đầu cho hầu hết những doanh nghiệp, tổ chức hiện nay.

6.Process (Quy trình)

Quy trình sản xuất và phân phối dịch vụ cực kỳ quan trọng trong các ngành dịch vụ vì nó sẽ đảm bảo sự đồng loạt của dịch vụ khi cung cấp đến khách hàng. Do đó hầu hết những doanh nghiệp đều sẽ chú trọng vào yếu tố để đem đến cho khách hàng những sự trải nghiệm hoàn hảo nhất. Thực hiện tốt điều này sẽ đem về hiệu quả cung ứng cực kỳ tốt vì đây sẽ là yếu tố được phản ánh rõ ràng nhất trong 7 yếu tố.

7.Physical Evidence (Điều kiện vật chất)

Vì đặc trưng của ngành dịch vụ là những sản phẩm vô hình vì vậy các doanh nghiệp cũng sẽ cố gắng để kết hợp thêm những yếu tố hữu hình nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng, cũng khiến khách hàng tăng thêm ấn tượng tốt với thương hiệu của bạn.

Đó là lý do vì sao mà những tiệm làm tóc sẽ đầu tư vào những khu vực ngồi chờ hay những cửa hàng bán mang đi sẽ đầu tư vào mái tre hay khăn giấy, chỗ gửi xe để khách hàng trong lúc chờ đến lượt mình có thể thoải mái hơn.

Marketing dịch vụ tài chính

Marketing dịch vụ tài chính sẽ liên quan trực tiếp đến quá trình huy động và phân phối quỹ tài chính. Những khái niệm về marketing dịch vụ tài chính chỉ việc quảng cáo đến những sản phẩm tài chính thông qua các phương tiện truyền thông

Marketing dịch vụ tài chính bao gồm 2 bộ phận dịch vụ chính:

  • Dịch vụ bảo hiểm

– Bảo hiểm trực tiếp (có thể là bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ)

– Trung gian bảo hiểm

– Tái bảo hiểm và tái nhượng bảo hiểm

– Các dịch vụ hỗ trợ cho bảo hiểm như tư vấn, đánh giá tỷ lệ xác suất và rủi ro

  • Ngân hàng và những dịch vụ tài chính liên quan

– Nhận tiền gửi hoặc đặt cọc

– Cho vay dưới những hình thức, bao gồm tín dụng tiêu dùng, tín dụng thế chấp và những khoản giao dịch thương mại

– Thuê mua tài chính, bảo lãnh và cam kết tài chính, môi giới tiền tệ, báo nợ hay hối phiếu ngân hàng

Top 4 ví dụ về marketing dịch vụ

1.TP Bank

TP Bank là một trong số ít ngân hàng tại Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng cũng như về dịch vụ khách hàng. Theo như báo cáo của những chuyên gia thì dịch vụ chăm sóc khách hàng của TP Bank được thực hiện dựa trên những yếu tố tính chuyên nghiệp, thời gian đáp ứng, phản hồi dịch vụ, tính tiện ích. Tất cả những điều này đều được đo thông qua các kênh truyền thông chính thống.

Top 4 marketing dịch vụ

Top 4 marketing dịch vụ

2.Viettel

Chắc hẳn không còn xa lạ gì với người tiêu dùng, đây hiện tại là nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Điều đã khiến cho ông trùm trong thế giới mạng này lọt top những đơn vị có dịch vụ tốt nhất chính là Viettel đã tổ chức những chương trình như: Viettel ++ hướng đến việc chăm sóc khách hàng. Người dùng sẽ được hưởng những chương trình chăm sóc với những lợi ích từ hệ sinh thái mở rộng với nhiều quà tặng, voucher hấp dẫn,…

Top 4 marketing dịch vụ

Top 4 marketing dịch vụ

3.Skymond Luxury

Bạn đã biết Skymond Luxury chính là cha đẻ của trang sức Platin tại Việt Nam chưa. Thương hiệu hướng mục tiêu đến nhóm khách hàng thượng lưu và luôn được coi là một doanh nghiệp rất biết “chiều lòng” khách hàng. Điều mà khó có doanh nghiệp nào làm được trong lĩnh vực thời trang – trang sức chính là những cam kết cực kỳ nổi bật:

  • Cam kết luôn dẫn đầu xu hướng tại Việt Nam và luôn cập nhật những xu thế của thế giới.
  • Cam kết luôn cho ra những thiết kế không trùng với bất kỳ thương hiệu nào.
  • Cam kết luôn ra mắt sản phẩm mới vào mỗi tháng với khoảng 1000 bản phác thảo và chọn lọc.

 

Top 4 marketing dịch vụ

Top 4 marketing dịch vụ

4.Mr.Lee Studio

Một trong những thương hiệu ảnh cưới lâu đời nhất tại Hà Nội nhưng không vì thế mà “lạc hậu”, thương hiệu này luôn tạo được những ấn tượng tốt đẹp với khách hàng vì những gam màu độc lạ, đẹp mắt và đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động, nhiệt tình.

Như thấu hiểu được tâm lý của những khách hàng, Mr.Lee luôn có sẵn những concept để gợi ý cho cặp đôi trẻ, tạo sự độc đáo cho từng bộ ảnh. Với những phong cách phương Tây hiện đại, sang trọng và đây cũng chính là những gam màu chủ đạo mà thương hiệu này hướng đến.

Top 4 marketing dịch vụ

Top 4 marketing dịch vụ

Thông qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã có thêm cái nhìn khái quát về marketing dịch vụ cũng như những thông tin đi kèm. Hy vọng bài viết sẽ góp phần tăng thêm sự am hiểu cho bạn và hãy để lại bình luận nếu như muốn góp ý cho Marketing Tổng hợp nhé.

Thêm một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Call Now