Tìm Hiểu Thông Tin Về Marketing Mix 4P

Tìm Hiểu Thông Tin Về Marketing Mix 4P

Marketing Mix 4P là thuật ngữ không còn xa lạ gì với dân làm trong ngành Marketing. Đây được xem là công cụ mà các công ty, doanh nghiệp nào cũng phải áp dụng vào chiến lược kinh doanh của mình. Tuy nhiên, bạn đã hiểu thực sự về Marketing Mix 4P và vận dụng nó một cách hiệu quả hay chưa?

Trong bài viết dưới đây, Marketing Tổng Hợp sẽ giải thích cho bạn chi tiết về Marketing Mix 4P là gì và cũng như đưa ra những chiến lược, ví dụ minh họa về mô hình Marketing Mix 4P trong thực tế và sẽ giúp cho bạn hình dung rõ ràng nhất về nó. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Marketing Mix 4P là gì?

Marketing Mix 4P là một mô hình trong Marketing gồm 4 yếu tố cơ bản mà dân Marketer nào cũng biết đó chính là:  Product (Sản phẩm), Price  (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). 4 yếu tố này được gọi là Marketing Mix 4P hay còn gọi được là Marketing hỗn hợp. Bạn có kinh doanh thành công hay không và có kiếm được nhiều doanh thu hay không là phụ thuộc vào việc áp dụng Marketing Mix 4P trong chiến lược kinh doanh của bạn.

Để trả lời cho các yếu tố trên thì các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing cho rằng có 4 yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định mua hàng của khách hàng. 4 yếu tố này được gọi là Marketing hỗn hợp hay còn được gọi với cái tên thân thuộc của dân Marketer là Marketing Mix 4P:

  • Product(Sản phẩm): Bạn sẽ bán sản phẩm gì?
  • Price(Giá): Bạn bán sản phẩm đó với giá là bao nhiêu?
  • Place(Địa điểm): Khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu?
  • Promotion(Quảng bá): Khách hàng tìm hiểu và biết đến sản phẩm của bạn như thế nào?

Nếu bạn áp dụng thành công Marketing Mix 4P hay còn gọi là 4P trong marketing thì doanh thu của bạn sẽ đạt rất cao. Bạn nên chú ý rằng là trong phần này, chúng tôi từ ngữ ” sản phẩm” có nghĩa là nó đã bao hàm cả “hàng hóa” và “dịch vụ”.

Marketing Mix 4P là gì?

Marketing Mix 4P là gì?

Các yếu tố quan trọng trong Marketing Mix 4P

1. Product (Bạn sẽ bán sản phẩm gì?)

Đầu tiên, để xác định nên bán cái gì thì bạn phải hiểu nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp cho họ và sau đó bạn phải điều chỉnh lại sản phẩm, dịch vụ mà bạn sẽ bán để đáp ứng những nhu cầu đó.

Bạn càng đáp ứng được những mong đợi của khách hàng thì bạn sẽ có nhiều cơ hội để họ mua hàng của bạn, giới thiệu sản phẩm của bạn với bạn bè của họ đến mua sản phẩm của bạn từ đó bạn sẽ có thêm khách hàng và nhiều người sẽ biết đến sản phẩm kinh doanh của bạn.

2. Price ( Bạn sẽ bán sản phẩm của mình với giá là bao nhiêu?)

Bạn nên biết rằng chi phí mà bạn bán nó có thể ảnh hưởng đến số lượng sản phẩm mà bạn bán được và nó cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của bạn.

  • Nếu sản phẩm của bạn giá quá thấp thì điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc khách hàng sẽ nghỉ sản phẩm của bạn có chất lượng hay không, bạn sẽ có ít lợi nhuận hơn.
  • Nếu sản phẩm của bạn giá quá cao thì khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn ít hơn hoặc mua với số lượng rất chi là nhỏ.

Để xác định được chi phí sản phẩm thì bạn cần biết:

  • Chi phí của sản phẩm là bao gồm cả chi phí cố định và chi phí biến đổi.
  • Giá cả sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
  • Số tiền mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra để mua sản phẩm của bạn.

Nếu bạn xác định được các yếu tố trên thì nó sẽ giúp bạn có được lợi nhuận từ sản phẩm kinh doanh của bạn.

3. Place (Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn ở đâu?)

Địa điểm là nơi bạn sẽ bán sản phẩm của bạn, có thể bán tại cửa hàng hoặc bán online.

  • Bạn sẽ bán sản phẩm trực tiếp, bán hàng online cho khách hàng hay bạn sẽ giao sản phẩm của mình cho các đại lí hoặc các nhà phân phối, những người đó sẽ bán thay bạn.
  • Nếu bạn tự bán sản phẩm của mình thì bạn sẽ bán qua internet, qua mail, qua sàn thương mại điện tử hay tại cửa hàng của mình.
  • Địa điểm của bạn chọn vị trí có thuận tiện cho khách hàng hay không?

4. Promotion ( Khách hàng tìm hiểu sản phẩm của bạn như thế nào?)

Promotion trong Marketing Mix 4P là hình thức quảng cáo sản phẩm mục đích là để nhiều khách hàng biết đến. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng trong mô hình kinh doanh Marketing Mix 4P nó quyết định đến doanh thu và lợi nhuận của một doanh nghiệp.

Để khách hàng biết đến và mua sản phẩm của bạn thì họ cần phải hiểu rõ về nó, nó phải để lại ấn tượng thật tốt và tin chắc rằng họ cần hoặc muốn mua sản phẩm của bạn.

Có rất nhiều các thuật quảng cáo sản phẩm phổ biến, bạn có thể tham khảo:

  • Quảng cáo theo cách truyền thống trên truyền hình, đài phát thanh, bảng quảng cáo, báo chí, đi phát tờ rơi,…
  • Quảng cáo trên mạng, các trang mạng xã hội và các hình thức online khác.
  • Tham gia các triển lãm, hội chợ thương mại và các sự kiện, ngày hội do một doanh nghiệp lớn nào đó tổ chức.
  • Marketing trực tiếp bằng cách gọi qua điện thoại hay còn gọi là TeleSale, Email Marketing.

Để xác định được các phương pháp nào phù hợp với doanh nghiệp thì phải phụ thuộc vào ngân sách và khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn phải hiểu và chắc chắn rằng bạn sẽ quảng cáo sản phẩm của mình mà khách hàng phải nhìn thấy nó(Ví dụ như quảng cáo trên các trang Social Media, khu siêu thị,…) và đó sẽ là nơi thu được doanh thu cao nhất dành cho bạn.

Các yếu tố quan trọng trong Marketing Mix 4P

Các yếu tố quan trọng trong Marketing Mix 4P

Chiến lược Marketing Mix 4P

Trong thời đại Marketing hiện nay các chữ P trong Marketing đã được nâng cấp lên thành 6P, 7P, 9P,… nhưng chiến lược Marketing Mix 4P luôn là những chữ cái P tiên phong đầu tiên để phát triển chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp.

1. Chiến lược Marketing Mix 4P về nhãn hiệu

Tên gọi cho từng sản phẩm nằm trong bộ sưu tập của các công ty, doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận và sự ghi nhớ của khách hàng vì vậy tên riêng biệt cho từng sản phẩm, mỗi sản phẩm cho từng dịch vụ đều phải có tên gọi khác biệt để tạo dấu ấn cho thương hiệu.

Ví dụ: Hãng sản xuất xe Honda đã đặt tên riêng biệt cho các dòng xe máy như: xe máy Vision, xe  SH, xe Wave,….

2. Chiến lược tập hợp sản phẩm Marketing Mix 4P

Để xây dựng chiến lược Marketing Mix 4P cho sản phẩm hiệu quả và quản lý tất cả những sản phẩm bạn cần phải nắm rõ kích thước tập hợp sản phẩm.

Bảng kích thước sản phẩm trong chiến lược Marketing Mix 4P cho chúng ta biết:

  • Chiều rộng của bảng: Thể hiện các dòng sản phẩm của doanh nghiệp. Chuỗi sản phẩm của dòng sản phẩm có liên quan với nhau về một vài tiêu chí: Chức năng, cấu trúc, nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Chiều sâu bảng: Thể hiện tổng số các mẫu biến thể của từng sản phẩm trong cùng một dòng sản phẩm.
  • Chiều dài: Thể hiện tổng số các sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Tính đồng nhất: Thể hiện các mức độ liên quan của một sản phẩm về một mặt hàng, lĩnh vực kinh doanh,..

Khi đưa ra các quyết định về tập hợp các sản phẩm bạn nên xem xét đến các chiến lược sau: Mở rộng tập hợp sản phẩm, kéo dài các dòng sản phẩm, tăng chiều sâu của tập hợp sản phẩm,tăng hoặc giảm tính đồng nhất của tập hợp sản phẩm.

3. Chiến lược Marketing Mix 4P về dòng sản phẩm

Để chiến lược Marketing Mix 4P về dòng sản phẩm hiệu quả bạn cần phải hiểu rõ:

  • Tăng thêm mặt hàng trong dòng sản phẩm, kéo dòng sản phẩm dãn xuống, dãn lên hoặc là dãn cả hai phía. Bổ sung thêm mặt hàng mới cho dòng sản phẩm hiện có để tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng, tăng lợi nhuận, doanh thu và cản trở sự phát triển của các đối thủ cạnh tranh.
  • Loại bỏ các mặt hàng trong dòng sản phẩm hay còn gọi cách khác là hạn chế dòng sản phẩm. Các sản phẩm trong dòng sản phẩm không còn đủ sức để cạnh tranh trên thị trường thì chúng ta lên loại bỏ để đầu tư cho các sản phẩm khác hiệu quả hơn.
  • Thay đổi các mặt hàng trong dòng sản phẩm, cải biến dòng sản phẩm.
  • Hiện đại hóa các dòng sản phẩm

4. Chiến lược Marketing Mix 4P cho từng sản phẩm

Bạn muốn lập kế hoạch thì bạn phải hiểu rõ 3 cấp độ sau để triển khai phát triển sản phẩm:

  • Thứ nhất là phần cốt lõi: Bao gồm cả lợi ích để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và mang lại giá trị riêng biệt cho sản phẩm.
  • Thứ hai là phần cụ thể: Bao gồm các yếu tố hình hóa của sản phẩm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về nó, cảm nhận và phân biệt các điểm khác nhau giữa các thương hiệu.
  • Thứ ba là phần gia tăng: Bao gồm các dịch vụ, lợi ích để tạo nên sự hoàn chỉnh cho sản phẩm. Phần gia tăng sẽ là vũ khí quan trọng để cạnh tranh giữa các thương hiệu.

Bạn có thể xây dựng chiến lược Marketing Mix 4P cho sản phẩm theo hướng sau: Đổi mới sản phẩm, bắt chước sản phẩm, thích ứng sản phẩm, tái định vị lại sản phẩm.

Chiến lược Marketing Mix 4P

Chiến lược Marketing Mix 4P

Marketing Mix 4P của SamSung

Chiến lược sản phẩm Marketing Mix 4P của SamSung

Samsung đầu tư rất nhiều vào việc nghiên cứu sản phẩm của mình để phát triển và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Các danh mục sản phẩm của SamSung hiện có:

  • Thiết bị di động, các dòng điện thoại thông minh như SamSung Galaxy, máy tính bảng,..
  • Thiết bị gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, TV,..
  • Các đồ công nghệ như máy ảnh, máy quay phim, USB, phụ kiện điện thoại,…
  • Đồ công nghệ thông tin như máy tính xách tay, laptop,..

Một lợi thế rất lớn của SamSung về chiến lược sản phẩm là sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng trong tất cả các dòng sản phẩm của mình. Bên cạnh đó trong chiến lược Marketing Mix 4P của Samsung danh mục sản phẩm lớn là một trong những điểm mạnh lớn nhất của họ.

Chiến lược định giá Marketing Mix 4P của SamSung

  • Chính sách giá hớt váng Marketing Mix 4P ( Skimming Price)

Điện thoại thông minh của Samsung là một trong những hãng điện thoại lớn nhất trên thị trường. Nó dẫn đầu thị trường về các tính năng USP mà SamSung cung cấp. Vì vậy SamSung sử dụng giá Skimming Price rất tốt cho các sản phẩm của họ.

  • Định giá cạnh tranh Marketing Mix 4P

Chiến lược này là một trong những chiến lược Marketing tiếp thị hàng đầu của Samsung. Samsung với tư cách là một trong những thương hiệu không sử dụng định giá cạnh tranh thâm nhập vì cơ bản là công ty đã gia nhập từ thì trường rất lâu. Tất cả những điều này đã giúp cho bạn hiểu được chiến lược giá trong Marketing Mix 4P của SamSung.

Chiến lược Marketing Mix 4P địa điểm của SamSung

Chiến lược này của Samsung có 3 phân khúc:

  • Đại lý bán hàng và dịch vụ: Các đại lý này là đầu mối xử lý khách hàng chính cho Samsung, các đại lý này có thể mở các phòng trưng bày đặt quyền cho công ty.
  • Bán lẻ hiện đại: phân khúc này bao gồm các nhà bán lẻ lớn như Croma, Vivek,…
  • Nhà phân phối: phân khúc này là điều thú vị nhất trong Marketing Mix 4P của Samsung. Nhà phân phối và công ty sẽ song hành với nhau trong việc bán các sản phẩm của Samsung vì vậy tất cả các nguyên liệu sẽ được bán cho một nhà phân phối duy nhất.

Chiến lược Marketing Mix 4P quảng cáo và khuyến mãi của Samsung

Quảng cáo là hình thức quảng bá tốt nhất mà các doanh nghiệp lớn nào cũng dùng để thu hút khách hàng tiềm năng và định hướng thương hiệu. Riêng Samsung quảng bá sản phẩm của mình bằng cách sử dụng báo chí, kỹ thuật số để thu về cho mình về một lượng khách khủng lồ. Samsung mời những người nổi tiếng về để quảng cáo thương hiệu và làm đại sứ thương hiệu cho sản phẩm của mình.

Ngoài việc quảng cáo ra thì Samsung còn áp dụng các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng tiềm năng của mình. Samsung sử dụng nhiều phương tiện tiếp thị khác nhau, nhiều ưu đãi và khuyến mãi, giảm giá cho các đối tác của mình để thúc đẩy cho các nhà phân phối bán sản phẩm của mình trên cửa hàng của họ.

Marketing Mix 4P của SamSung

Marketing Mix 4P của SamSung

Ví dụ về 4P trong Marketing Mix 4P

Marketing Mix 4P có rất nhiều các doanh nghiệp áp dụng thành công, điển hình là marketing mix 4p trong chiến lược kinh doanh của Starbucks tương ứng với 4 yếu tố trong 4 chữ P của Marketing Mix 4P:

  • Product – Sản phẩm: chữ P thứ nhất, sản phẩm mà Starbucks kinh doanh chính là cà phê. Các tiêu chí cà phê chia làm 4 loại đó chính là loại hạt cà phê, độ rang cà phê, đọ caffeine và mùi vị của cà phê.
  • Price – Giá cả: chữ P thứ hai, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng, các sản phẩm của Starbucks có giá rất cao nhưng lượng khách của họ rất đông điều đó cho thấy rằng họ tập trung đánh vào giá trị cho sản phẩm của mình.
  • Place – Địa điểm: chữ P thứ ba, thời gian đầu Starbucks bán các sản phẩm của mình ở các siêu thị lớn. Khi internet phát triển thì họ bán online trên các app xe ôm công nghệ như grab, goject,… Cho đến hiện nay, sản phẩm của Starbucks có mặt tại 40 ngàn cửa hàng, trong đó có tận 33 ngàn cửa hàng ở Mỹ. Con số khủng lồ đó cho thấy chiến lược kinh doanh Marketing Mix 4P thứ 3 của mình đã đứng vững trên thị trường đồ uống cao cấp.
  • Promotion – Khuyến mãi: chữ P thứ tư, đây là chữ P chịu chi nhất của Starbucks chỉ dành cho các hoạt động truyền thông của mình.

Chiến lược Marketing Mix 4P của Strabucks là một ví dụ về 4P trong Marketing Mix 4P tượng trưng cho sức mạnh kinh điển về việc sử dụng Marketing Mix 4P rất hay và nhuần nhuyễn.

>> Xem thêm: Giải Mã Về Chiến Lược Marketing Mix Là Gì ? 

Tổng kết

Trong bài viết này, Marketing Tổng Hợp đã cho bạn biết tất cả những thông tin chi tiết về Marketing Mix 4P là gì và ví dụ về 4P trong Marketing Mix 4P và hy vọng hơn hết là bạn đọc, hiểu và biết cách vận dụng nó trong chiến dịch Marketing và kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hoặc thắc mắc gì về Marketing Mix 4P bạn hãy để lại một đánh giá và bình luận phía dưới để Marketing Tổng Hợp biết nhé!

Thêm một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Call Now