SWOT Là Gì ? Bí Quyết Xây Dựng SWOT

SWOT Là Gì ? Bí Quyết Xây Dựng SWOT

Swot là gì? Có lẽ đây là một khái niệm không còn gì xa lạ đối với dân marketing nhưng với những ngành nghề khác thì như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về nó thông qua bài viết sau đây nhé.

Đại dịch Covid đi qua nhưng đã để lại không ít những tác hại nguy hiểm, những doanh nghiệp không gồng gánh nổi đã phải bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng vẫn có những ngành nghề, doanh nghiệp xem như đây là một cơ hội để trở mình mạnh mẽ hơn.

swot là gì

Điểm chung của những doanh nghiệp mà có thể xoay sở để vượt qua cơn đại dịch là họ có thể tìm ra được những điểm yếu, điểm mạnh, cơ hội, thách thức và đặc biệt là sự kiên trì của họ để kịp thời điều chỉnh và thay đổi cho thích hợp với thực trạng tàn khốc.

Vậy còn doanh nghiệp bạn thì như thế nào?

Doanh nghiệp bạn có nghiên cứu, tìm hiểu sâu xa về những gì mà doanh nghiệp bạn đang có, hãy thử tìm hiểu về mô hình swot là gì để nó giúp cho doanh nghiệp bạn phát triển hơn trong tương lai.

Vậy SWOT là gì?

Swot là gì? SWOT chính là từ viết tắt của 4 chữ cái từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Swot là gì? Đây là mô hình phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vô cùng nổi tiếng và quen thuộc.

Mô hình swot là ma trận phân tích hoạt động kinh doanh nổi tiếng dành cho các doanh nghiệp muốn cải thiện tình trạng kinh doanh bằng định hướng mà kết luận từ mô hình nhằm xây dựng mô hình vững chắc.

Trong 4 yếu tố đó thì Điểm mạnh và Điểm yếu sẽ được xem là hai yếu tố nội bộ bên trong của một doanh nghiệp. Ví dụ như đặc điểm, danh tiếng và vị trí địa lý. Được xem là những yếu tố nội bộ vì đây là những yếu tố mà doanh nghiệp bạn có thể thay đổi được.

SWOT là gì? Còn lại hai yếu tố là Cơ hội và Thách thức là hai yếu tố bên ngoài. Chẳng hạn như nguồn cung ứng, đối thủ, giá cả trên thị trường, lý do được xem là những yếu tố bên ngoài vì đây là những yếu tố khách quan không thể kiểm soát được.

Tìm hiểu về mô hình SWOT 

SWOT là gì? Mô hình Swot sẽ bao gồm những yếu tố quan trọng để tạo ra những chiến lược hoạt động của doanh nghiệp. Về cơ bản thì mô hình Swot sẽ có 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp cho doanh nghiệp bạn có thể đưa ra những mục tiêu, hướng đi chính xác cho doanh nghiệp.

swot là gì

Các yếu tố trong phân tích SWOT

Việc phân tích những yếu tố có trong mô hình swot là gì sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn thực hiện được những dự án mà doanh nghiệp đang triển khai với hạn chế những rủi ro. Phân tích mô hình swot cho doanh nghiệp sẽ bao gồm những điểm sau:

  • Điểm mạnh: Đây là những đặc điểm của doanh nghiệp mà đem lại những lợi thế khi cạnh tranh do với đối thủ cạnh tranh.
  • Điểm yếu: Đây là những điểm còn hạn chế của doanh nghiệp khiến cho dự án không diễn ra như mong muốn.
  • Cơ hội: Đây là nhân tố mới, là một cơ hội để doanh nghiệp dựa vào và giành được những lợi thế nhất định.
  • Thách thức: Những nhân tố bên ngoài môi trường có thể tác động tiêu cực, làm cho doanh nghiệp khó khăn hơn trong khi triển khai kế hoạch.

Phân tích mô hình swot là gì là một kỹ thuật chiến lược được sử dụng để giúp cho cá nhân hay doanh nghiệp có thể xác định được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong quá trình xây dựng kế hoạch cho dự án.

Doanh nghiệp có thể dùng mô hình swot để làm rõ những mục tiêu, xác định những yếu tố khách quan – chủ quan để có thể giúp cho những mục tiêu đã đặt ra nhanh tiến về đích hơn.

Việc xác định mô hình swot sẽ cực kỳ quan trọng. Vì chính nó sẽ quyết định bước tiếp theo của những mục tiêu là gì. Là một người lãnh đạo, bạn nên tổ chức cho doanh nghiệp mình thực hiện nghiên cứu ma trận swot để hiểu rõ về doanh nghiệp của mình, những mục tiêu đề ra có thực sự khả thi không. Dưới đây là những trường hợp mà bạn nên thực hiện phân tích mô hình swot:

  • Lập kế hoạch triển lược
  • Brainstorm ý tưởng
  • Đưa ra những quyết định cho kế hoạch
  • Phát triển những thế mạnh của doanh nghiệp
  • Loại bỏ và hạn chế những điểm yếu
  • Giải quyết những vấn đề cá nhân của doanh nghiệp

Chiến lược SWOT là gì?

Để xây dựng và phát triển chiến lược swot là gì bạn cần phải trình bày theo dạng bảng bao gồm 4 yếu tố, tương ứng với những yếu tố như điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Để có thể thực hiện một chiến lược swot hiệu quả, bạn sẽ cần phải thực hiện những bước sau đây:

  • Bước 1: Tạo lập ma trận swot

Để có thể đảm bảo chiến lược diễn ra một cách hiệu quả, bạn cần thực hiện 4 tiêu chí:

+ Ưu tiên phát triển những thế mạnh sẵn có của doanh nghiệp.

+ Những điểm yếu cần được khắc phục kịp thời những rủi ro có thể xảy ra.

+ Nhận diện và tận dụng tốt những cơ hội.

Trong quá trình phân tích mô hình swot không nhất thiết phải bỏ hết những nhược điểm hiện đang có. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể song song giữa cả những ưu điểm và nhược điểm để đưa chúng trở thành những điểm mạnh và tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp.

  • Bước 2: Tìm ra những thế mạnh

Để có thể xác định được những điểm mạnh của doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược marketing, bạn nên đặt ra những vấn đề:

+ Điều gì của doanh nghiệp bạn sẽ gây ấn tượng với khách hàng?

+ Doanh nghiệp của bạn hiện đang làm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh ở những điểm nào?

+ Thương hiệu của bạn đang xây dựng có những điểm độc đáo như thế nào ?

+ Những tài nguyên của doanh nghiệp có gì mà đối thủ không có ?

  • Bước 3: Nhận diện điểm yếu của doanh nghiệp

Bát kỳ cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp nào cũng sẽ có những điểm yếu riêng. Muốn trở nên thực sự mạnh mẽ và tiến lên nhanh hơn so với những doanh nghiệp khác bạn phải thực sự loại bỏ được những điểm yếu đó.

Muốn xác định được những điểm yếu của doanh nghiệp bạn phải có một cái nhìn tổng quan về vấn đề đó, nhìn nhận và đánh giá chính xác những đối thủ cạnh tranh.

Swot là gì

Swot là gì

  • Bước 4: Nhận diện những cơ hội

Cơ hội này là do chính doanh nghiệp bạn tạo nên và nếu như có được sự hưởng ứng của thị trường, doanh nghiệp sẽ phát triển nhanh hơn. Tuy nhiên là cơ hội lại thường hay đến từ những yếu tố bên ngoài.

Chẳng hạn như việc mua sắm trực tiếp vì tình hình dịch bệnh sẽ giảm đi rất nhiều nhưng lại thúc đẩy việc mua sắm online, khách hàng sẽ mua sắm nhiều hơn vì quá trình mua đã trở nên thuận tiện hơn nhiều.

Để có thể nắm bắt được những cơ hội này, mỗi doanh nghiệp này cần phải thực hiện những quy trình cơ bản như nâng cao chất lượng sản phẩm, nhân sự, quy trình phân phối, tăng cường những chiến lược truyền thông.

  • Bước 5: Nhận biết thách thức

Thách thức sẽ là những điểm khiến doanh nghiệp bị hạn chế ở nhiều mặt nhưng cũng là một cơ hội để thúc đẩy nhanh quá trình phát triển. Để có thể biến những thách thức thành cơ hội cho doanh nghiệp, bạn nên tập trung hết công lực vào những điểm mạnh mà doanh nghiệp đang có.

SWOT Analysis

Để tạo nên một mô hình swot thực sự hữu ích, thường thì những nhà sáng lập nội dung và lãnh đạo cấp cao cần phải tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng nên những mô hình đó. Rõ ràng đây không phải là một việc dễ dàng mà có thể giao cho bất kỳ ai.

Nhưng đôi khi đội ngũ lãnh đạo cấp cao lại không thể tham gia vào nhiều hoạt động một cách trực tiếp, chính vì vậy để có thể đạt được những hiệu quả cao nhất khi xây dựng những chiến lược swot cần phải có sự tham gia đầy đủ của những thành viên trong các team khác nhau và nên có cả những vị cấp trên.

Với những doanh nghiệp nhỏ như startup, swot sẽ đóng vai trò như một bản kế hoạch để đề ra khi thực hiện việc xây dựng mô hình swot analysis của doanh nghiệp. Nó sẽ thực sự hiểu ích trong việc xác định những bước đi của doanh nghiệp trong tương lai.

Xây dựng mô hình SWOT Marketing

Ma trận swot được trình bày dưới dạng bảng 2 hàng 2 cột và chia làm 4 phần: Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats. Lưu ý rằng doanh nghiệp bạn cần phải xác định rõ ràng những yếu tố được phân tích bởi swot để đánh giá triển vọng cho một doanh nghiệp hay dự án nào đó, bao gồm những yếu tố như vị trí, độ tin cậy của công ty, sản phẩm/nhãn hiệu, đề xuất, chiến lược thâm nhập thị trường mới hay bao phủ thị trường,…

Xây dựng mô hình SWOT Marketing

Xây dựng mô hình SWOT Marketing

Mô hình swot thường sẽ đưa ra 4 chiến lược cơ bản sau:

  • Chiến lược SO (Strengths – Opportunities): Các chiến lược này sẽ dựa trên ưu thế của công ty để tận dụng những cơ hội từ thị trường.
  • Chiến lược WO (Weaks – Opportunities): Những chiến lược này sẽ dựa trên khả năng vượt qua những điểm yếu của công ty để tận dụng những cơ hội thị trường.
  • Chiến lược ST (Strengths – Threats): Những chiến lược ST sẽ dựa trên những ưu thế mà công ty có sẵn để hạn chế những nguy cơ của thị trường.
  • Chiến lược WT (Weaks – Threats): Những chiến lược dựa trên khả năng vượt qua hoặc hạn chế tối đa những điểm yếu để tránh những nguy cơ của thị trường.

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trước khi đưa ra những chiến lược marketing thì các chuyên viên thường lập ra mô hình swot là gì để phân tích những yếu tố trong ngoài của công ty. Trong đó những yếu tố nội lực bên trong thường là: mục tiêu, định hướng công ty, nhân sự, năng lực, tài chính,… Còn những yếu tố bên ngoài thường là môi trường vĩ mô và môi trường vi mô.

Qua việc phân tích swot là gì đã giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức, đây là một ma trận thực sự hiểu ích cho các doanh nghiệp trước khi đưa ra bất kỳ chiến lược kinh doanh hay marketing nào cho doanh nghiệp. Vì thế nếu là nhân viên của một doanh nghiệp bạn hãy bỏ thời nghiên cứu và đưa ra những đánh giá về mô hình swot là gì cho công ty mình nhé.

Thêm một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Call Now