Những Thông Tin Về Tháp Nhu Cầu Maslow

Những Thông Tin Về Tháp Nhu Cầu Maslow

Tháp nhu cầu Maslow là một trong những điều không thể không có khi bạn triển khai một kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp. Vậy tháp nhu cầu Maslow là gì, bạn có tìm hiểu về nó bao giờ chưa? Hãy đọc ngay bài viết sau đây.

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

​Thiếu động lực tại nơi làm việc có thể là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu của người lao động không được đáp ứng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét Thứ bậc nhu cầu của tháp nhu cầu Maslow, một lý thuyết động lực phổ biến về việc giải quyết các nhu cầu của con người với mục tiêu tìm kiếm sự tự hoàn thiện.

Chúng ta sẽ xem xét những nhu cầu này thể hiện như thế nào ở nơi làm việc, động lực bị ảnh hưởng như thế nào khi chúng không được đáp ứng, cũng như các ý tưởng và hành động tháp nhu cầu Maslow để chống lại chu kỳ này. Abraham Maslow là một nhà tâm lý học người Mỹ làm việc trong lĩnh vực Tâm lý nhân văn , tập trung vào việc khám phá bản thân và ý chí tự do với động lực để nhận ra tiềm năng đầy đủ của một người.

Lý thuyết của Maslow dựa trên năm loại nhu cầu cốt lõi. Thường được mô tả là các tầng trong kim tự tháp, các nhu cầu ở các tầng thấp hơn phải được đáp ứng trước khi chúng ta có thể đáp ứng các nhu cầu ở tầng cao hơn.

tháp nhu cầu maslow

Tháp nhu cầu Maslow

Thứ tự các nhu cầu trông như thế này:

  1. Thể chất – nhu cầu về không khí, nước, thức ăn, giấc ngủ
  2. An ninh – nhu cầu về sự an toàn, trú ẩn, ổn định
  3. Xã hội – nhu cầu về các mối quan hệ thân mật, được yêu thương, thuộc về
  4. Cái tôi – nhu cầu về lòng tự trọng, uy tín, sự công nhận cho những thành tích
  5. Tự thực tế hóa – nhu cầu phát triển, sáng tạo và nhận ra tiềm năng đầy đủ của bản thân

Bốn cấp độ đầu tiên tháp nhu cầu Maslow được coi là “ nhu cầu thiếu hụt ”. Nếu thiếu bất kỳ mức độ nào trong số này, chúng ta có thể trở nên mất tập trung, lo lắng hoặc trầm cảm. Nếu tất cả những nhu cầu đó được đáp ứng, chúng ta có thể tự do khám phá “nhu cầu phát triển” của mình hoặc nhu cầu duy nhất của con người là phát triển với tư cách cá nhân.

Tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh

Hệ thống phân cấp của Maslow rất đơn giản, trật tự, trực quan, được nhiều người biết đến và tháp nhu cầu Maslow được coi là có giá trị thực tiễn lớn; đây có lẽ là những điểm mạnh nhất của nó. Sự tiến triển tương đối đơn giản từ nhu cầu sinh tồn cơ bản đến nhu cầu tăng trưởng cấp độ cao hơn là một ý tưởng mà nhiều người thấy có liên quan đến kinh nghiệm sống của họ.

Bởi vì những nhu cầu này tháp nhu cầu Maslow được coi là bẩm sinh, phổ biến và sẽ có xu hướng ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi của đa số con người, nó trở thành một mô hình vừa hữu ích vừa có thể áp dụng cho một loạt các cơ sở.

Hệ thống phân cấp của tháp nhu cầu Maslow đã đặc biệt thành công trong kinh doanh. Các nhà quản lý có thể ngoại suy những hiểu biết sâu sắc để xác định nhu cầu của nhân viên và điều chỉnh cách tiếp cận quản lý và cơ cấu khen thưởng để cải thiện sự hài lòng và gắn kết. (Ví dụ: nhận ra rằng một người có thể gặp khó khăn trong việc tham gia vào công việc nếu họ lo lắng về việc hòa nhập với các đồng nghiệp của họ.

Tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh

Tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh

Nói chung, tháp nhu cầu Maslow có một phần hoặc ít hoặc không có bằng chứng từ cộng đồng khoa học về tính hợp lệ của hệ thống phân cấp của Maslow. Một trong những đánh giá được trích dẫn thường xuyên nhất đến từ Wahba và Bridwell (1976), người đã xem xét các nghiên cứu dựa trên lý thuyết của Maslow và tuyên bố:

‘Tổng quan tài liệu cho thấy Lý thuyết phân cấp tháp nhu cầu Maslow đã nhận được ít sự hỗ trợ rõ ràng hoặc nhất quán từ các kết quả nghiên cứu có sẵn. Một số mệnh đề của Maslow bị bác bỏ hoàn toàn, trong khi những đề xuất khác lại nhận được sự ủng hộ lẫn lộn và có vấn đề.

‘Các tác giả cũng lưu ý rằng lý thuyết ‘gần như không thể xác thực được’ bởi vì Maslow đã không đưa ra các định nghĩa rõ ràng, tiêu chuẩn về từng tháp nhu cầu Maslow cấu trúc nhu cầu, mà chủ yếu là do rất khó đo lường sự thỏa mãn tương đối của các nhu cầu và mức độ chính xác mà nhu cầu phải đạt được. hài lòng trước khi xuất hiện tiếp theo, hoặc thậm chí nhu cầu là gì (cho dù đó là tâm lý và / hoặc sinh lý). Những vấn đề này vẫn đang đặt ra một thách thức không nhỏ đối với các nhà nghiên cứu hiện nay.

Một chỉ trích quan trọng khác đối với phương pháp luận của Maslow liên quan đến thành kiến ​​dân tộc thiểu số – một sự nhấn mạnh gần như độc quyền đối với người Mỹ (chủ yếu là nam giới, có học thức, thông minh) trong bối cảnh của một nền văn hóa chủ nghĩa cá nhân cao.

Nhiều nhu cầu tháp nhu cầu Maslow cấp cao hơn trong hệ thống phân cấp tập trung tháp nhu cầu Maslow vào bản thân (thành tích, lòng tự trọng, sự phát triển cá nhân), chẳng hạn như không nhất thiết phải được toàn cầu hóa và dễ dàng chuyển sang các nền văn hóa phương Đông, vốn chú trọng nhiều hơn đến tính cộng đồng, lòng vị tha và sự đóng góp

Cũng không tháp nhu cầu Maslow rõ liệu nhu cầu có thể khác nhau tùy theo giới tính hoặc nền tảng kinh tế xã hội hay không. Một chỉ trích lớn khác là sự xuất hiện của một số lượng lớn các trường hợp ngoại lệ đối với hệ thống phân cấp. Maslow thừa nhận điểm này, mô tả ‘sự đảo ngược’ trong hệ thống phân cấp:

‘Ví dụ, có một số người, trong đó, lòng tự trọng dường như quan trọng hơn tình yêu.’ Maslow đã quan sát những người mà trong đó nhu cầu nhất định có vẻ giảm đi hoặc ‘chết đi’ do thiếu tiếp xúc (ví dụ, thiếu tình yêu và sự kết nối trong thời thơ ấu), và những người khác sẽ vẫn cảm thấy thoải mái ở một mức độ nhất định và không bao giờ tiến bộ thêm.

Một trong những phản ánh quan trọng của Maslow liên quan đến những cá nhân sáng tạo, chẳng hạn như các nghệ sĩ, những người tỏ ra hoàn toàn bận tâm đến việc tự hiện thực hóa bản thân trong khi bỏ qua những nhu cầu khác.

Tháp nhu cầu Maslow có mấy bậc

Lan tỏa tình yêu

Bạn có bao giờ tự hỏi tháp nhu cầu Maslow động lực nào thúc đẩy chúng ta làm những việc chúng ta làm không? Vâng, thứ bậc nhu cầu của Maslow là một lý thuyết được biết đến rộng rãi nhằm trả lời câu hỏi này. Với tư cách là một tuyên bố từ chối trách nhiệm, tôi không hoàn toàn được bán theo giá trị của nó, nhưng để hoàn thành blog này, tôi sẽ tạm ngưng niềm tin và đưa ra lời giải thích về chính lý thuyết đó.

Là một nhà nhân văn, Maslow tin rằng tất cả con người đều có mong muốn đạt được trạng thái tự hiện thực hóa, tức là bẩm sinh có nhu cầu sống đúng với tiềm năng của mình. Tuy nhiên, trước khi có thể đạt được điều này, họ cần đáp ứng những nhu cầu cơ bản, chẳng hạn như nhu cầu về thực phẩm, an toàn, tình yêu và lòng tự trọng.

Maslow bao gồm năm bậc trong hệ thống phân cấp nhu cầu của mình. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giải thích sâu hơn về hệ thống phân cấp của Maslow.

Từ nhu cầu thiếu hụt đến tăng trưởng

Hệ thống phân cấp của Maslow được minh họa nổi tiếng như một kim tự tháp, với các cấp thấp hơn được tạo thành từ các nhu cầu cơ bản và nửa trên là các nhu cầu nhân văn. Các nhu cầu ở đáy của kim tự tháp là những ham muốn sinh lý như thức ăn, nước uống, giấc ngủ và sự ấm áp. Sau khi những nhu cầu ở cấp độ thấp hơn này đã được quan tâm, thì chúng ta có thể chuyển sang cấp độ nhu cầu tiếp theo, mong muốn về sự an toàn và bảo mật.

Khi chúng ta di chuyển lên kim tự tháp, nhu cầu của chúng ta trở nên xã hội và tâm lý hơn. Nhu cầu về tình yêu, tình bạn và sự thân thiết trở thành những phần thiết yếu tháp nhu cầu Maslow trong cuộc sống của chúng ta. Tiếp theo là mong muốn ghi dấu ấn của chúng tôi trên thế giới, vì nhu cầu về lòng tự trọng và cảm giác thành công được ưu tiên trong cuộc sống của chúng tôi.

Maslow giảng về nhu cầu tự hiện thực hóa hoặc mong muốn bẩm sinh để đạt được tiềm năng của một người trong cuộc sống.

Tháp nhu cầu Maslow có mấy bậc

Tháp nhu cầu Maslow có mấy bậc

Nhu cầu thiếu hụt so với nhu cầu tăng trưởng

Maslow có ấn tượng rằng nhu cầu của chúng ta có thể so sánh với bản năng, và nhu cầu sinh lý, an ninh, xã hội và lòng tôn trọng là những nhu cầu thiếu hụt, xuất phát từ nhu cầu sinh tồn. Những nhu cầu này đại diện cho nửa dưới của kim tự tháp. Tầng cao nhất của kim tự tháp được gọi là nhu cầu tăng trưởng. Những nhu cầu này xuất phát từ mong muốn phát triển chứ không phải xuất phát từ cảm giác thiếu thốn.

Chúng ta hãy xem xét ngắn gọn từng cấp của kim tự tháp, bắt đầu từ đáy của kim tự tháp và làm việc theo cách của chúng ta lên đến đỉnh.

Mức độ 1: Nhu cầu sinh lý- Những nhu cầu này là tự giải thích và xuất phát từ nhu cầu sinh tồn của bản thân và sự truyền bá của loài người.

Cấp độ 2: Nhu cầu về An ninh và An toàn- Ở cấp độ này, mọi người muốn kiểm soát cuộc sống và số phận của chính mình, và nhu cầu về an toàn và an ninh được ưu tiên hơn cả.

Cấp độ 3: Nhu cầu xã hội- Các nhu cầu xã hội như sự chấp nhận, thuộc về và tình yêu chiếm ưu thế. Ở cấp độ này, nhu cầu gắn bó tình cảm điều khiển hành vi của con người.

Cấp độ 4: Nhu cầu Esteem- Ở cấp độ này, mọi người muốn được tôn trọng và đánh giá cao. Miễn là ba cấp độ đầu tiên đã được thỏa mãn, lòng tự trọng có thể bắt đầu đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc thúc đẩy hành vi.

Cấp độ 5: Nhu cầu tự hiện thực hóa- Ở cấp độ này, mọi người bị tiêu thụ bởi sự hấp dẫn. Entelechy là động lực sinh học thúc đẩy chúng ta làm việc hướng tới tiềm năng của mình. Entelechy cũng là một từ khác để chỉ sự tự hiện thực hóa, tháp nhu cầu Maslow vì vậy theo một cách nào đó, entelechy là động lực thúc đẩy và là đích đến.

Ở cấp độ này, mọi người quan tâm đến sự phát triển của cá nhân và ít quan tâm đến nhận thức của người khác, vì nó có thể cản trở họ phát huy tiềm năng của mình.

Ưu nhược điểm của tháp nhu cầu Maslow

Các gánh nặng và nhu cầu cần thiết của đa dạng khách hàng đã được phân phối thông qua các loại sản phẩm giúp các nhà tiếp thị lựa chọn một nhóm người tiêu dùng mục tiêu cụ thể.

Phản hồi và ý kiến ​​của khách hàng được đánh giá theo cách có cấu trúc để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm tháp nhu cầu Maslow hoàn thành mục tiêu kinh doanh (Karahanna, et al., 2018). Hệ thống phân cấp của Maslow giúp xác định sự khác biệt giữa các môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến hành vi, đặc điểm và thuộc tính của một cá nhân trong việc lựa chọn thương hiệu.

Nhu cầu tháp nhu cầu Maslow tâm lý và xã hội của khách hàng vẫn được đáp ứng hiệu quả bằng cách đánh giá mẫu mã và giá cả của sản phẩm vẫn phù hợp với phạm vi thông thường vì nó đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người (Harrigan & Commons, 2015). Pharmeasy, một trang web và ứng dụng thương mại điện tử phục vụ các sản phẩm dược, thiết bị y tế và đặt các xét nghiệm y tế (Pharmeasy, 2019).

Ưu nhược điểm của tháp nhu cầu Maslow

Ưu nhược điểm của tháp nhu cầu Maslow

Pharmeasy đã có thể giao thuốc với chi phí thấp so với các cửa hàng vật lý và đáp ứng được nhu cầu tâm lý cơ bản của khách hàng.

Trước đây, tháp nhu cầu Maslow sự bắt đầu của các cửa hàng dược phẩm trực tuyến, thuốc hoặc tiến hành các xét nghiệm y tế dựa vào các cửa hàng truyền thống và trung tâm chẩn đoán. Công ty đã xác định thiếu trình độ để hiểu tên của các loại thuốc được đặt. Vì vậy, họ đã thực hiện phương pháp tải lên một bản sao đơn thuốc để xác định các loại thuốc.

Pharmeasy tháp nhu cầu Maslow đã giảm giá 40% cho năm đơn đặt hàng đầu tiên cho người dùng mới của mình. Điều này tháp nhu cầu Maslow giải quyết hành vi mua của người tiêu dùng dựa trên lý thuyết Maslow. Những loại nhu cầu và nhu cầu này có tính chất thường xuyên và việc giữ chân khách hàng đã trở nên đơn giản hơn thông qua việc giao hàng và định giá nhanh chóng (Lee & Hanna, 2015).

Các thắc mắc và nghi ngờ của khách hàng cũng vẫn được đáp ứng và thường được trả lời trên các nền tảng truyền thông xã hội đáp ứng nhu cầu về các đặc điểm xã hội của người tiêu dùng trực tuyến.

Trên đây là những thông tin về tháp nhu cầu maslow là gì và những nội dung liên quan, hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng để phục vụ cho công việc sau này. Hãy đón đọc những bài viết tiếp theo Marketing Tổng hợp để bổ sung cho mình nhiều kiến thức bổ ích nhé.

Thêm một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Call Now