Mô Hình Kinh Doanh Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Nhất

Mô Hình Kinh Doanh Thương Mại Điện Tử Phổ Biến Nhất

Nhu cầu tìm hiểu về mô hình kinh doanh thương mại điện tử đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là đối với những người muốn tìm hiểu về kinh doanh, hoặc là các sinh viên chuyên ngành kinh doanh, marketing. Vậy thực sự thì mô hình kinh doanh thương mại điện tử là gì? Và nó có những mô hình kinh doanh thương mại điện tử nào? Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiện có ở trên thị trường nhé!

Tìm hiểu về mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử được hiểu cơ bản là các mô hình về mảng kinh doanh và nó được sử dụng và phát triển trên cơ sở sử dụng nền tảng internet là chính. Và với những mô hình kinh doanh thương mại điện tử như vậy thì sẽ giúp cho các nhà bán hàng cá nhân, doanh nghiệp thu về được lợi nhuận một cách dễ dàng hơn khi tận dụng nền tảng internet như vậy!

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử không chỉ giúp cho nhà bán hàng cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng phát triển. Mà nó còn giúp cho các người mua hàng dễ dàng chọn lựa sản phẩm hơn mà không cần phải tốn quá nhiều công sức đi lại các thứ. Họ chỉ cần một thiết bị có kết nối internet là đã có thể tìm kiếm được hàng tá sản phẩm ở trên mạng rồi.

Vậy thì có những mô hình kinh doanh thương mại điện tử nào ở thời điểm hiện tại? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các mô hình kinh doanh thương mại điện tử ngay trong phần mới bên dưới này nhé!

Các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử

Bên dưới đây ta sẽ cùng đến với các mô hình kinh doanh thương mại điện tử cơ bản có tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B

B2B được hiểu cơ bản nhất nó chính là mô hình kinh doanh thương mại điện tử kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau – Business to Business. Có nghĩa là nó là sự mua bán trao đổi hàng hóa giữa các doanh nghiệp với nhau, và hầu như mô hình này đang chiếm tỷ lệ % doanh thu lớn nhất trên cả toàn thế giới. Nó chiếm đến 80% doanh thu về lĩnh vực thương mại điện tử trên toàn cầu từ trước cho đến nay.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B

Và mô hình thương mại điện tử này hầu như được các doanh nghiệp ưa chuộng vô cùng bởi vì chi phí của nó rất là ít. Doanh nghiệp mà khi đi theo mô hình thương mại điện tử này thì sẽ không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc nghiên cứu thị trường khách hàng, cũng như là marketing.

Và khi mà doanh nghiệp sử dụng mô hình kinh doanh này thì độ nhận diện rất cao, cơ hội để có thể hợp tác với những doanh nghiệp to ở trên thế giới vô cùng lớn. Các doanh nghiệp có thể quan hệ mua bán trao đổi sản phẩm, dịch vụ với nhau hoàn toàn ở trên hệ thống mô hình này. Đặc biệt mô hình kinh doanh này hỗ trợ lớn nhất cho các doanh nghiệp làm về đa quốc gia.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C

Mô hình kinh doanh B2C – Business to Consumer, nó được hiểu là mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và các người tiêu dùng, người dùng ở trên thị trường với nhau. Hay nói cách khác, nó là hoạt động mua bán giữa doanh nghiệp với người dùng ở trên nền tảng internet.

Một ví dụ điển hình cơ bản đó là các website chuyên về thương mại điện tử như là Shopee, Lazada, Thegioididong.com,… Nó chính là các trang thương mại điện tử dùng để phục vụ nhu cầu mua bán giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng với nhau.

Và ở nước ta thì đặc biệt mô hình này rất phát triển, cụ thể cho điều này đó là hơn 94% website đều làm về mô hình kinh doanh này. Chứng tỏ một điều rằng mô hình B2C được Việt Nam áp dụng rất tốt và rất hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo một số trang web thương mại điện tử điển hình ở quy mô toàn thế giới như là Amazon.com, Best Buy, AliExpress,…

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C

Một mô hình kinh doanh thương mại điện tử mà nó phổ thông nhất từ trước đến nay mà ai ai cũng đã từng tiếp cận đó là C2C – Consumer to Consumer.

Hiểu đơn giản về mô hình này đó là quan hệ mua bán giữa các người mua cá nhân và người bán cá nhân với nhau. Nói chung đều là cá nhân trao đổi mua bán hàng hóa với nhau.

Những cá nhân bán hàng sẽ tận dụng những sản phẩm mà họ có sẵn, chẳng hạn như đồ thủ công hoặc là đồ cũ mà trước đó họ đã từng sở hữu. Và họ dùng nền tảng internet để đăng thông tin và bán lại những món đồ này đến tay những người mua hàng cá nhân khác.

Nổi bật nhất mô hình này là bạn thường xuyên có thể thấy đó là trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram,… Hoặc là trang Chợ Tốt, Mua bán,… Đó là những trang chuyên về lĩnh vực mua bán và kinh doanh ở trong mô hình thương mại điện tử C2C.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C

7 bước để bạn có thể xây dựng mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Để có thể xây dựng một mô hình kinh doanh thương mại điện tử theo đúng định hướng, đúng bản chất nhất thì bạn có thể tham khảo qua 7 bước xây dựng mô hình kinh doanh thương mại điện tử ngay dưới đây:

Chọn thị trường ngách

Hiện nay thì việc chọn được thị trường ngách chính là hướng đi tốt nhất dành cho các doanh nghiệp cá nhân đi sau. Bởi vì các thị trường lớn đều đã bị các ông lớn khai thác hết rồi, nếu đâm đầu vào thì chả khác gì lấy trứng chọi đá cả. Bạn sẽ nhận lại được gì nếu như cạnh tranh với các ông lớn? Là sự thất bại vô cùng ê chề nếu đi sai hướng và không biết tận dụng bí kíp “Đứng trên vai người khổng lồ”.

Chọn thị trường ngách

Chọn thị trường ngách

Lựa chọn mô hình kinh doanh

Để có thể lựa chọn được mô hình kinh doanh thì bạn phải dựa vào sản phẩm mà bạn đang có. Nếu như sản phẩm chỉ phù hợp để bán cho các doanh nghiệp thì bạn có thể tham khảo mô hình B2B. Còn không thì có thể tham khảo thêm các mô hình kinh doanh khác nữa.

Lựa chọn mô hình kinh doanh

Lựa chọn mô hình kinh doanh

Kiểm tra lại tính cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ

Cần phải kiểm tra lại xem xem sản phẩm của bạn tính cạnh tranh có thấp hay không. Thêm nữa là nên kiểm tra xem thị trường có cần sản phẩm của bạn cung cấp hay không, nếu không cần thì chúng ta bán làm gì? Phải không nào?

Tìm nhà cung cấp sản phẩm uy tín

Tiếp theo đó là tới công đoạn tìm nhà cung cấp sản phẩm nếu như bạn không có sẵn sản phẩm. Bạn có thể tìm những nhà cung cấp uy tín trên những group ở trên Facebook theo từ khóa sản phẩm. Hoặc tìm trực tiếp ở trên những kết quả trả về của Google.

Lựa chọn kênh bán hàng

Tiếp theo sẽ tới bước mà bạn lựa chọn kênh nào là kênh bán hàng của bạn. Có thể lựa chọn các kênh bán hàng như là các sàn thương mại điện tử, trên các kênh social, trang web,…

Lập kế hoạch phát triển chi tiết

Nếu như muốn đi xa, đi lâu trong kinh doanh thì các bạn cần phải lập ra chiến lược cụ thể và rõ ràng.

Xây dựng gian hàng TMĐT của bạn

Và cuối cùng, làm gì làm, cũng cần phải tạo ra một gian hàng thương mại điện tử cho riêng bạn nhé!

>> Xem thêm: Mô Hình Kinh Doanh Là Gì?

Mô hình doanh thu thương mại điện tử là gì?

Mô hình doanh thu được hiểu là mô hình nhằm đến mục đích tạo ra lợi nhuận và doanh thu vượt xa mong đợi, vượt xa vốn đầu tư ban đầu. Cũng có thể hiểu đơn giản, mô hình doanh thu là các chiến lược nhằm quản lý các luồng doanh thu của cá nhân, doanh nghiệp khi bán hàng, kinh doanh.

Trên đây là bài viết về lĩnh vực mô hình kinh doanh thương mại điện tử mà MKTH vừa mới chia sẻ cho bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn biết thêm thông tin.

Thêm một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Call Now