Mô Hình Kinh Doanh Là Gì?

Mô Hình Kinh Doanh Là Gì?

Một mô hình kinh doanh phù hợp là tiền đề cho sự phát triển của doanh nghiệp, vậy mô hình kinh doanh là gì? Những yếu tố nào sẽ tác động đến sự phát triển của các mô hình hãy cùng chúng mình tìm hiểu qua nội dung bài viết sau đây:

mô hình kinh doanh là gì

Tìm hiểu mô hình kinh doanh là gì ?

Bất kỳ doanh nghiệp nào trước khi bắt đầu kinh doanh cũng sẽ lựa chọn cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp với tài nguyên và những điều kiện đang có. Mô hình kinh doanh là gì? Mô hình kinh doanh phù hợp sẽ là một trong những điều kiện quan trọng giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển bền vững và lâu dài trong tương lai.

Mô hình kinh doanh là gì? Thiết lập mô hình kinh doanh đúng đắn không chỉ giúp gia tăng lợi nhuận, giảm chi phí hoạt động mà còn giúp doanh nghiệp phát triển một cách toàn diện hơn. Nhờ vào những mô hình kinh doanh mà sẽ giúp cho khách hàng thấy được những giá trị hữu ích từ doanh nghiệp. Một mô hình kinh doanh sẽ bao gồm:

  • Lên kế hoạch để triển khai và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp
  • Đề ra phương pháp giúp khai thác mạng lưới phân phối hiệu quả
  • Xây dựng chiến dịch, những chương trình ưu đãi cho khách hàng
  • Tận dụng hiệu quả những mối quan hệ với đối tác

Top 3 mô hình kinh doanh hiệu quả 

  • Mô hình kinh doanh online

Hiện tại đây là mô hình cực kỳ phổ biến, đây là hình thức kinh doanh online qua mạng thông qua những kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube,… Việc kinh doanh qua hình thức này sẽ giúp bạn có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình thông qua những công cụ mà nó có sẵn.

Mô hình kinh doanh là gì? Mô hình kinh doanh online có ưu điểm là sẽ tiết kiệm được những chi phí phải bỏ ra như phí thuê mặt bằng, nhân viên, setup, trang trí shop,… Không bị giới hạn bởi không gian, thời gian, địa điểm cửa hàng. Khách hàng có thể ở nhà trực tiếp mua hàng và nhận hàng mà không cần phải di chuyển qua lại. Hơn nữa, với sự phát triển của công nghệ 4.0 thì đây chính là mô hình kinh doanh cực kỳ có tiềm năng trong tương lai.

Tuy nhiên điểm hạn chế của mô hình này chính là không có được sự tin tưởng hoàn toàn từ khách hàng, vì họ không được nhìn thấy và cảm nhận trực tiếp. Do đó trong quá trình mua hàng sẽ còn nhiều phân vân, không thực sự quyết định.

Mô hình kinh doanh là gì

Mô hình kinh doanh là gì

  • Mô hình kinh doanh qua các sàn thương mại điện tử

Mô hình kinh doanh là gì? Mô hình này sẽ giúp khai thác tối đa những lợi thế của mạng Internet. Các nhà bán sẽ bán hàng và thu lợi nhuận từ việc kinh doanh trên những sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…

Để có thể xây dựng mô hình kinh doanh này bạn cần phải có trang web hoặc có những shop bán hàng trên những sàn thương mại điện tử. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng trong việc lựa chọn và so sánh sản phẩm với nhau.

Ưu điểm lớn nhất của mô hình kinh doanh này chính là không cần phải tốn quá nhiều chi phí vào việc xây dựng trang web mà lại tiếp cận được khá nhiều khách hàng và còn đa dạng, từ đó mà có rất nhiều công ty ngày càng gia nhập vào thị trường với mô hình kinh doanh này.

  • Mô hinh kinh doanh theo hình thức Agency

Agency là những đơn vị chuyên tư vấn và cung cấp những giải pháp marketing cho những doanh nghiệp khác. Ở đây thường tập hợp những nhân sự chuyên nghiệp có kiến thức chuyên môn Marketing và kinh nghiệm thực tiễn. Được đào tạo bài bản, có kiến thức nền tảng vững chắc để cho ra những sản phẩm truyền thông tốt nhất.

Các công ty Agency thường tận dụng tên tuổi của thương hiệu mình để tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng và kéo lượt traffic để đem lại thu nhập.

Mô hình kinh doanh là gì? Mục đích của mô hình kinh doanh này là tạo ra nguồn khách hàng lớn, xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và nhận dự án, quản lý và tiếp tục phát triển những dự án đó.

Các mô hình kinh doanh phổ biến

  • Mô hình kinh doanh 1 đổi 1

Mô hình kinh doanh là gì? Đây là mô hình kết hợp giữa phi lợi nhuận và lợi nhuận. Mục tiêu chính là phi lợi nhuận là yếu tố thu hút khách hàng, là nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Mô hình 1 đổi 1 này đã được TOMS – một thương hiệu giày cực kỳ nổi tiếng triển khai rất thành công. Mỗi một khách hàng đến đây mua một đôi giày thì sẽ có một đôi giày được tặng cho trẻ em nghèo trên thế giới.

Chiến dịch này sẽ đánh vào tâm lý của khách hàng. Họ sẽ sẵn sàng mua, vừa có thể làm việc tốt vừa có sản phẩm để xài, điều này giúp thúc đẩy họ mua sản phẩm không phân vân.

  • Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết (Affiliate)

Hiện nay mô hình này không còn quá xa lạ đối với các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn yêu thích việc sử dụng trang mạng xã hội và có lượt tương tác cao. Đây là mô hình đem lại thu nhập thông qua việc quảng cáo, review sản phẩm. Không phải quảng cáo trực tiếp mà sẽ thực hiện qua việc nhúng link.

Mô hình kinh doanh là gì? Nói một cách dễ hiểu, nếu như bạn là một người có lượt tương tác cao trên mạng xã hội, được nhiều lượt quan tâm và theo dõi thì bạn có thể giới thiệu sản phẩm qua link. Sau đó nếu người mua nhấp vào link và chốt đơn thì bạn sẽ có phần trăm hoa hồng từ nhà bán. Phần trăm hoa hồng sẽ phụ thuộc vào giá trị của món hàng.

  • Mô hình thu lợi nhuận từ những sản phẩm kèm theo

Ý tưởng chủ yếu của mô hình này là sẽ làm cho khách hàng trở nên thích thú, trung thành với một sản phẩm nào đó. Doanh nghiệp bạn sẽ tận dụng lòng trung thành này để bán kèm sản phẩm với một sản phẩm khác có chi phí cao. Lúc này khách hàng sẽ không thể từ chối muốn mua sản phẩm mình muốn đồng thời phải mua luôn sản phẩm kèm theo.

Các mô hình kinh doanh phổ biến

Các mô hình kinh doanh phổ biến

Mô hình kinh doanh nhỏ

Mô hình kinh doanh là gì? Mô hình kinh doanh vốn là một khái niệm còn khá trừu tượng nhưng nhìn chung thì đó là cách giúp cho doanh nghiệp có thể hiểu được cách thức kinh doanh của hoạt động mình. Dưới đây chúng mình sẽ giới thiệu đến các bạn một số mô hình kinh doanh nhỏ vốn thấp nhưng vẫn đem lại hiệu quả mà bạn có tham khảo:

  • Mô hình B2B thông qua đặt hàng sỉ

B2B tức là Business to Business, nghĩa là từ doanh nghiệp với doanh nghiệp. Cụ thể là mô hình từ đại lý bán hàng với nhà sản xuất, người buôn bán lớn với người người bán lẻ,… Ở mô hình này, nếu như bạn hạn chế về mức vốn vẫn có thể tham gia được.

Chẳng hạn như bạn nhập hàng từ VinShop về bán lại cho khách hàng mua lẻ, bạn chỉ cần vốn trong khoảng 100 triệu. Vậy là bạn cũng có thể kinh doanh rồi.

  • Mô hình kinh doanh nhỏ

Mô hình kinh doanh là gì? Đây là dạng mô hình khá đa dạng, nếu bạn có vốn nhiều thì sẽ đầu tư để kinh doanh, nếu như bạn có số vốn hạn chế thì bạn sẽ nhập hàng và kinh doanh trong khả năng. Đây là hình thức kinh doanh mà giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí, bạn sẽ không phải tốn tiền mở cửa hàng, setup hay chuẩn bị những thứ cần thiết.

  • Mô hình kinh doanh tự do ít vốn

Đã nói là mô hình kinh doanh tự do tức là bạn muốn kinh doanh thì sẽ làm đó, bạn có bao nhiêu vốn thì sẽ làm bấy nhiêu, kinh doanh trong mức khả năng của mình. Chẳng hạn như bạn bán phụ kiện, mỹ phẩm, đồ ăn vặt,… Đó đều là những sản phẩm vô cùng dễ nhập hàng mà lượng chi phí cũng vừa phải, người mua lại vô cùng nhiều vì đều là những sản phẩm gia dụng cần thiết.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Mô hình kinh doanh là gì? Mô hình kinh doanh thương mại điện tử không còn xa lạ gì, ở đây cho phép trao đổi hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm và những thông tin liên hệ sẽ thực hiện thông qua mạng Internet. Thương mại điện tử có ưu điểm là giảm chi phí và giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh hoạt động của những doanh nghiệp.

Mô hình này có thể áp dụng vào đa dạng lĩnh vực như du lịch, giáo dục, hàng thực phẩm, đồ gia dụng, đào tạo trực tuyến,… Khi mà công nghệ số và khoa học kỹ thuật càng phát triển thì khả năng liên kết và chia sẻ giữa các doanh nghiệp sẽ càng thuận tiện hơn.

Những hình thức thương mại điện tử là biểu hiện cho mô hình kinh doanh thương mại ở Việt Nam, những đối tượng tham gia của thương mại điện tử là: Chính phủ(G), Doanh nghiệp(B), Khách hàng(C). Thương mại điện tử sẽ được chia làm các hình thức chủ yếu sau:

– B2B

– B2C

– B2G

– C2C

– C2G

– G2G

Hiện tại mô hình phổ biến nhất tại Việt Nam là: B2B, B2C và C2C

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Lợi ích của mô hình kinh doanh này đem đến rất nhiều:

  • Có thể mở rộng thị trường với chi phí nhỏ hơn nhiều so với những hình thức truyền thống.
  • Quảng bá, tiếp thị cho thị trường toàn cầu với chi phí thấp.
  • Cải thiện hệ thống phân phối, giảm lượng tồn kho và sự chậm trễ trong quá trình phân phối hàng hóa.
  • Chăm sóc khách hàng tốt hơn, có thể cập nhật và cung cấp thông tin về sản phẩm nhanh chóng, xử lý đơn hàng nhanh.
  • Loại bỏ được những hạn chế về không gian và thời gian mua hàng, khách hàng có thể mua sắm thoải mái bất cứ lúc nào.
  • Thông tin trên các sàn phong phú, thuận tiện và chất lượng, hình ảnh chất lượng và luôn luôn có sẵn giá.
  • Nâng cao mức sống, mức yêu cầu về hàng hóa, dịch vụ mua sắm hàng hóa cung cấp mọi thứ thuận tiện hơn, tạo động lực cho nhà bán.

Những mặt hạn chế của mô hình kinh doanh:

  • Sự đổi mới của môi trường kinh doanh: Mô hình này sẽ chịu sự tác động của môi trường kinh tế trong và ngoài nước, như về tình hình phát triển của quốc gia, chính sách kinh tế. Ngoài ra, nó còn chịu sự tác động của sự thay đổi công nghệ, người tham gia mô hình kinh doanh này bắt buộc phải có sự hiểu biết về điện tử, kỹ thuật công nghệ.
  • Chi phí đầu tư thấp cho công nghệ: Thương mại điện tử sẽ phụ thuộc rất nhiều vào viễn thông và công nghệ thông tin. Nếu như hai yếu tố này càng phát triển thì ngành nghề này lại càng có cơ hội đi lên. Nhưng chi phí đầu tư vẫn đang ở mức thấp vì hầu hết các doanh nghiệp sẽ chưa xác định là có đi lâu dài với ngành nghề này hay không.
  • Khung pháp lý chưa hoàn thiện: Mô hình kinh doanh này muốn phát triển bền vững thì đòi hỏi những quốc gia và đặc biệt là Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử phải cho ra những bản hướng dẫn, quy định cụ thể, chính sách cho từng ngành nghề, lĩnh vực.
Mô hình kinh doanh là gì

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Mô hình kinh doanh là gì ? Thông qua nội dung bài viết trên đây các bạn đã biết thêm những thông tin về mô hình kinh doanh là gì và mô hình nào là phù hợp với doanh nghiệp của mình. Hy vọng các bạn sẽ lựa chọn được một mô hình kinh doanh thích hợp với nhu cầu của bản thân.

Hãy để lại bình luận nếu như bạn có góp ý gì và theo dõi Marketing Tổng hợp thường xuyên để cập nhật những bài viết mới nhất nhé !

Thêm một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Call Now