Sự Khác Biệt Giữa Marketing Online Và Digital Marketing

Sự Khác Biệt Giữa Marketing Online Và Digital Marketing

Có thể thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ ngày nay thì khái niệm Marketing Online và Digital Marketing không còn quá xa lạ với nhiều người. Và tất nhiên không phải ai cũng nắm rõ hai khái niệm trên giống và khác nhau thế nào. Hãy cùng MKT TH so sánh và tìm hiểu sự khác biệt qua bài viết dưới đây nhé.

Marketing Online và Digital Marketing khác nhau thế nào?

Marketing Online và Digital Marketing khác nhau thế nào?

Marketing Online và Digital Marketing khác nhau thế nào?

Tiếp thị kỹ thuật số(Digital Marketing) và tiếp thị trực tuyến( Online Marketing) hay còn được gọi Marketing Online và Digital Marketing là hai thuật ngữ nhưng thường bị lầm lẫn với nhau. Bài viết sau sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về tính chất và định nghĩa, phương thức cũng như mục đích tồn tại của hai khái niệm này.

Digital Marketing Online là gì? Ưu điểm của Digital Marketing

Digital Marketing là cụm từ được sử dụng rất nhiều trong các tài liệu thông qua internet và các giáo trình khác. “Digital” được hiểu là kỹ thuật số. Hay có thể hiểu đơn giản là các phương tiện như: máy ảnh, video, phim anh, TV, radio… Hay các thiết bị có độ phức tạp cao hơn như internet, điện thoại di động…

Digital Marketing Online là gì?

Digital Marketing Online là gì?

Digital Marketing là hoạt động marketing dựa trên nền tảng kỹ thuật số thông qua các thiết bị trực tuyến (online và offline) như: TV, Radio, BillBoard, Internet, SMS… nhằm tiếp cận và tăng tương tác với khách hàng.

Hay có thể nói Digital Marketing là sự kết hợp hài hòa giữa Online/Internet Marketing và Marketing truyền thống.

Ưu điểm của Digital Marketing

Khi nói đến Digital Marketing, chúng ta có thể hiểu rằng làm Marketing mà không phải chịu bất kỳ một giới hạn nào, không chỉ có thể dùng Internet mà Digital Marketing còn được hiểu theo cách bao quát hơn vì nó bao hàm rất nhiều kỹ thuật tiếp thị.

Ví dụ: Bạn muốn chạy một chiến dịch quảng bá dịch vụ công ty thông qua sử dụng SMS trên điện thoại di động, bạn có thể sử dụng tool để tạo và gửi tin nhắn tự động hoàn toàn mà không cần sự can thiệp của Internet.

Tính thuận tiện

Ưu điểm của digital marketing là có thể trở thành kim chỉ nam dành cho doanh nghiệp, vì có thể thấy Digital Marketing gắn liền với Google mà Google thì không cần phải bàn cãi. Doanh nghiệp có thể vận hành mà không cần bận tâm đến vấn đề thời gian hay không gian. Khách hàng cũng có thể đặt hàng, tìm kiếm, bàn luận cũng như đánh giá về sản phẩm một cách hết sức dễ dàng.

Chi phí thấp

Các phương tiện Marketing truyền thống như sự kiện, báo đài, thư tín hay truyền hình thường sẽ chiếm một nguồn ngân sách rất lớn, trong khi đó Digital Marketing lại thấp hơn rất nhiều. Các doanh nghiệp có thể bắt đầu tiến hành khai thác khách hàng bằng cách triển khai quảng cáo online mà không cần bận tâm về các chi phí phát sinh hay ngân sách ban đầu. Đặc biệt, bản thân doanh nghiệp còn được quyền tự quyết định về các hoạt động phức tạp khác.

Ví dụ: doanh nghiệp sử dụng Google Ads có thể trả một mức phí cho Google thấp hơn con số đã dự kiến nếu biết lựa chọn giá thầu. Theo dõi và điều chỉnh các công cụ một cách chủ động. Đặc biệt doanh nghiệp có thể tận dụng tốt các kênh tìm kiếm khách hàng khác nhau như forum hay dịch vụ SEO( Xây dựng và tối ưu thứ hạng website).

Khả năng tiếp cận rộng và nhanh chóng

Ưu điểm của digital marketing tiếp theo có thể nói đến chính là khả năng kết nối và tiếp cận với khách hàng trên phạm vi cực kỳ rộng lớn. Từ một chiến dịch tiếp thị được triển khai trên nền tảng Digital, khách hàng có thể nhìn thấy từ bất cứ nơi nào trên thế giới, không phải chịu các giới hạn như vị trí địa lý, thời gian… Điều này đồng nghĩa doanh nghiệp có thể bán hàng dù ở bất kỳ đâu.

Khả năng kiểm soát và đo lường chính xác

Có thể nói việc kiểm soát và đo lường hiệu quả của Marketing truyền thống tương đối khó khăn, tuy vậy, điều này sẽ dễ dàng được khắc phục hiệu quả ở Digital Marketing. Dùng các công cụ phân tích kỹ thuật số, báo cáo chủ số, doanh nghiệp có thể dựa vào đó và đo lường một cách chính xác nhất. Việc đo lường hiệu quả sẽ giúp cải thiện khả năng kinh doanh cũng như tính toán chi phí hợp lý nhằm tối ưu hóa lợi nhuận và ngân sách.

Xây dựng một mối quan hệ bền vững với khách hàng

Thông qua môi trường rộng mở như Internet thì việc trao đổi, trò truyện với khách hàng tất nhiên cũng dễ dàng hơn bao giờ hết. Vì thế, doanh nghiệp vừa có thể tiếp thu các ý kiến đồng thời thu thập đánh giá của khách hàng thông qua việc tương tác trực tuyến với họ.

Marketing Online là gì?

Có thể hiểu là các hình thức tiếp thị trực tuyến, tận dụng tốt môi trường internet để truyền bá thông điệp đến cho độc giả và khách hàng. Mục tiêu chính của các hoạt động tiếp thị trực tuyến này là tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh phân phối. Hỗ trợ khách hàng có thể xem, đọc và nghe những gì liên quan đến sản phẩm.

Marketing Online là gì?

Marketing Online là gì?

Khác với các hình thức tiếp thị phổ thông, chỉ sử dụng các phương tiện truyền thông ngoại tuyến như quảng cáo trên bảng in, quảng cáo biển ngoài trời, đài phát thanh hay truyền hình… với các mức chi phí có thể đội lên rất cao mà hiệu quả lại khó đo lường.

Một vài loại hình marketing online và offline phổ biến

Content Marketing

Có thể nói content là yếu tố nằm lòng của các marketer và nó đồng thời cũng thể hiện được tầm quan trọng của quá trình làm truyền thông tiếp thị cho dù là online hay offline

Có thể hiểu đơn giản Content Marketing là việc bạn tạo ra một nội dung có giá trị tốt và phân phối chúng sao cho phù hợp. Nhằm thu hút và giữ chân một nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Đến cuối là thúc đẩy nhóm đối tượng khách hàng đó thực hiện những hành động có lợi cho doanh nghiệp.

Một vài loại hình marketing online và offline phổ biến

Một vài loại hình marketing online và offline phổ biến

Thay vì truyền tải những gì các bạn muốn thì chúng tôi khuyên nên truyền tải những gì khách hàng muốn. Điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng kết nối với khách hàng mà còn tăng độ uy tín cho thương hiệu của bạn nữa.

Social Media

Cụm từ Social Media Marketing được sử dụng đề cập tới việc tận dụng truyền thông xã hội và các nền tảng mạng xã hội để tiếp thị về sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ đến một nhóm đối tượng khách hàng nhất định.

Với sự bùng nổ 4.0 thì các mạng xã hội như Instagram, Facebook, Twitter… được xem như là một mỏ vàng vô tiền khoáng hậu mà những người làm Marketing có thể khai thác.

Ưu điểm của Digital Marketing về mặt Social Media là nơi hoàn hảo để thực hiện quảng bá nội dung có giá trị đến với khách hàng. Nơi đây có mối liên kết chặt chẽ với Content Marketing

Search Engine Optimization

SEO là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiện nay có rất nhiều công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing…. Đây là những công cụ cho phép người dùng tìm các thông tin mà họ đang thắc mắc như địa chỉ, hình ảnh, video… về một sản phẩm hay một lĩnh vực nào đó. Ưu điểm của Digital Marketing SEO là tại Việt Nam, Google đang là đế vương của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nên việc thực hiện SEO cũng không quá khó khăn.

SEO On-Page

Tối ưu các hình thức như hình ảnh, cấu trúc website, tốc độ tải trang, content, thẻ tiêu đề mô tả… được gọi cung bằng cái tên SEO On-Page

SEO Off-Page

Bạn sẽ phải tạo ra các liên kết ngoài website như backlink từ các website khác và trỏ chúng về website của mình, điều này giúp tăng độ uy tín cho website chủ quản và đồng thời cũng sẽ tạo tín hiệu tốt cho Google.

Top 3 Digital Marketing Agency tại Việt Nam

NAVEE

Là một trong những Agency chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp cho tổ chức và cá nhân ở mọi lĩnh vực và quy mô.

Dentsu Việt Nam

Được thành lập vào năm 2003, đơn vị này tất nhiên sẽ nằm trong top đầu danh sách những Agency uy tín và danh tiếng của Việt Nam. Dentsu luôn cung cấp những dịch vụ chất lượng và uy tín nhất. Nhằm đảm bảo tăng doanh số cũng như là tên tuổi của thương hiệu.

Azgad Agency

Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng không đồng nghĩa với việc Azgad Agency không tốt, ngược lại với một đội ngũ trẻ trung và năng động, đi kèm với Leader dày dặn kinh nghiệm thì Azgad Agency luôn tự tin vào tầm nhìn cũng như là khả năng dẫn dắt các dự án đi đến thành công.

>> Xem thêm: Top 5 Chiến Lược Marketing Online.

Lời kết

Sự thật là Marketing Online và Digital Marketing không thật sự có quá nhiều điểm khác biệt. Digital Marketing Online là gì hay Marketing Online và Offline khác nhau thế nào luôn là những câu hỏi được đặt ra xuyên suốt quá trình phát triển của Internet.

Hi vọng với bài viết trên sẽ mang lại cái nhìn khách quan cho các bạn về những khái niệm cũng như là ưu điểm của Digital Marketing Online. Từ đó các bạn có thể lựa chọn thực hiện kế hoạch truyền thông sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Nếu gặp khó khăn trong việc thực hiện Marketing Online và Offline các bạn cũng có thể tham khảo danh sách top 3 Digital Marketing Agency tại Việt Nam mà MKTT cung cấp phía trên. Chúc các bạn thành công!

Thêm một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Call Now