Giải Mã Về Chiến Lược Marketing Mix Là Gì?

Giải Mã Về Chiến Lược Marketing Mix Là Gì?

Marketing Mix là gì? Đây vốn là một thuật ngữ không còn xa lạ gì đối với dân kinh doanh đặc biệt là dân Marketing. Hãy cùng Marketing Tổng hợp tìm hiểu về định nghĩa này qua bài viết sau đây.

Đây vốn dĩ là một thành phần chủ chốt không thể thiếu khi bạn có ý định thực hiện kinh doanh. Chiến lược Marketing Mix là gì? Nó sẽ bao gồm những thành phần nào? Và tại sao nó lại góp phần quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết này.

marketing mix là gì

Marketing Mix là gì ?

Marketing mix là gì? Marketing mix hay còn gọi là marketing hỗn hợp, chỉ tập hợp những công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để có thể đạt được mục tiêu tiếp thị đã đặt ra. Marketing mix sẽ được phân loại theo mô hình 4P bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Phân phối), Promotion (Xúc tiến) được dùng chủ yếu trong những hoạt động Marketing

Marketing mix là gì? Theo thời gian mô hình này đã được cải tiến và phát triển thêm trở thành marketing 7P để bắt kịp với sự phức tạp của những chiến lược marketing hiện đại. Các chuyên gia đã bổ sung thêm 3P đó là Process (Quy trình), People (Con người) và Physical Evidence (Bằng chứng vật lý) nhằm tăng cường sức mạnh cho những hoạt động của marketing, bởi hiện nay sản phẩm không chỉ dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn những dịch vụ vô hình.

Marketing Mix 4P 

Marketing mix 4P

Marketing mix 4P

Marketing mix 4P vốn dĩ là chiến lược truyền thống, đây là mô hình được xây dựng bởi nhà kinh tế học E. Jerome McCarthy từ những năm 1960.

Ngay từ thời điểm đó thì marketing mix 4P đã trở nên nổi tiếng và được sử dụng vô cùng phổ biến cũng như được giảng dạy trong những doanh nghiệp, những trường đại học cao đẳng trên khắp mọi nơi trên thế giới.

Marketing mix là gì? Mô hình marketing mix 4P chính là nền móng cho marketing mix nói chung. Như mọi người đều biết marketing mix là tập hợp bao gồm: Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm và Khuyến mãi/Xúc tiến thương mại. Với những con dân hoạt động trong lĩnh vực marketing thì đây là chiến lược cơ bản nhất để định hình kế hoạch tiếp thị.

Hầu như các doanh nghiệp vừa, nhỏ hay kể cả những doanh nghiệp lớn đều đang áp dụng chiến lược này nhằm tăng độ nhận diện cho thương hiệu của mình, tất nhiên là mức độ hỗn hợp và những chiến thuật còn chưa chính xác hoặc chưa thực sự đem lại hiệu quả cao.

Marketing Mix 7P

Marketing mix là gì? Marketing mix 7P là mô hình tiếp thị được phát triển trực tiếp từ mô hình 4P. Mô hình này sẽ kế thừa những thành phần từ 4P và bổ sung thêm 3 yếu tố nữa: Con người, Quy trình và Bằng chứng vật lý. Marketing mix 7P thường được ứng dụng phổ biến và hiệu quả cao đối với những lĩnh vực thương mại dịch vụ. Cùng tìm hiểu ở mô hình này 7P sẽ bao gồm những gì:

  • Product (Sản phẩm)

Đây là yếu tố rất quan trọng trong mô hình, sản phẩm khi tạo ra phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, ít nhất là một nhóm khách hàng cụ thể. Sản phẩm sẽ được chia làm hai loại là sản phẩm hữu hình và sản phẩm vô hình (dịch vụ):

Vòng đời của một sản phẩm sẽ bao gồm 4 giai đoạn:

+ Hình thành (Introduction)

+ Phát triển (Growth)

+ Trưởng thành (Marturity)

+ Thoái trào (Decline)

Việc xác định nhu cầu, mong muốn của khách hàng sẽ vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp bạn cân đối được nguồn cung cấp của sản phẩm và đáp ứng được thị hiếu của khách hàng.

  • Price (Giá cả)

Giá cả là một khía cạnh vô cùng quan trọng trong marketing mix. Bạn cần phải xác định một mức giá phù hợp với tệp khách hàng mà bạn muốn hướng tới, vì khi nghiên cứu phù hợp khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền túi ra để chi trả cho sản phẩm của bạn.

Giả sử khi doanh nghiệp bạn muốn ra mắt một sản phẩm hoàn toàn mới thì nên để mức giá vô cùng cao hay giá thấp, đây rõ ràng là một vấn đề mà bạn cần phải nghiên cứu. Khi xác định được giá bán, những chuyên viên marketing cần cân nhắc những giá trị mà khách hàng nhận được của sản phẩm, có 3 chiến lược giá chính bao gồm:

  • Market penetration pricing (định giá thâm nhập).
  • Market skimming pricing (định giá hớt váng).
  • Neutral pricing (định giá trung lập).
Marketing Mix 7P

Marketing Mix 7P

  • Place (Địa điểm)

Hệ thống phân phối chính là một khía cạnh quan trọng khác trong marketing mix, thứ bạn cần phải cân nhắc ở đây chính là hệ thống xây dựng hoặc cung cấp sản phẩm/dịch vụ sao cho phù hợp để có thể giúp khách hàng tiện lợi trong việc tiêu thụ và sử dụng sản phẩm.

Để làm được điều này bạn cần phải có tầm hiểu biết sâu rộng về thị trường mà doanh nghiệp bạn hướng đến để phát triển, chính điều này sẽ giúp cho bạn có thể khám phá ra những điều cần thiết để có thể làm hài lòng khách hàng trong thị trường đó. Có nhiều chiến lược phân phối khác nhau:

+ Chiến lược phân phối rộng khắp (intensive)

+ Chiến lược phân phối độc quyền (exclusive)

+ Chiến lược phân phối chọn lọc (selective)

+ Nhượng quyền (franchising)

  • Promotion (Truyền thông)

Truyền thông là một yếu tố có thể giúp cho doanh nghiệp bạn thúc đẩy hoạt động quảng bá thương hiệu và bán hàng. Truyền thông bao gồm những yếu tố như:

+ Tổ chức bán hàng (Sale Organization)

+ Quan hệ công chúng (Public Relation)

+ Quảng cáo (Advertising)

+ Tiếp thị (Sale Promotion)

Yếu tố này thường bao gồm tất cả những khía cạnh truyền thông mà yêu cầu doanh nghiệp phải trả phí như quảng cáo trên tivi, trên mạng, báo đài hoặc những hình thức marketing online.

  • People (Con người)

Đây là đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Để có thể xác định được điều này bạn cần phải làm những cuộc khảo sát, các cuộc nghiên cứu để nắm được insight khách hàng. Khi bạn đã đọc vị được thói quen, hành vi của khách hàng rồi thì bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được họ. Điều này sẽ làm cho doanh nghiệp bạn thực hiện phân khúc khách hàng tốt hơn và thực hiện những chiến dịch đạt được hiệu quả cao hơn.

  • Process (Quy trình)

Đây giống như việc trước khi thực hiện một chiến dịch nào đó bạn sẽ cần phải thực hiện một kế hoạch hoàn chỉnh. Bạn cần phải lên cho mình những quy trình cụ thể nhất để những bước đi khi thực hiện được diễn ra đúng với tiến độ. Quy trình này sẽ được hiểu là tất cả quá trình bắt đầu từ lúc bạn chuẩn bị cho đến khi chiến lược được kết thúc và hoàn thành.

Hãy đảm bảo các khâu thực hiện được chuẩn bị đầy đủ và cẩn thận nhất. Đã từng có rất nhiều chiến lược vì không có quy trinh mà đến lúc diễn ra đã xảy ra lỗ hổng trong lúc tiến hành và gặp nhiều tiếc nuối.

  • Physical Evidence (Bằng chứng vật lý)

Đây có thể được xem như là yếu tố tách ra từ yếu tố Place. Nếu như trong một chiến dịch 7P thì Place sẽ chủ yếu đề cập đến việc phân phối. Bằng chứng vật lý nhắc đến ở đây nghĩa là những gì mà chúng ta có thể nhìn thấy, chạm được để đem đến sự thành công cho chiến dịch.

Những yếu tố này có thể là phòng trưng bày, phòng trải nghiệm để dùng thử,…hay còn có thể là nơi gặp gỡ, đón tiếp khách hàng. Cùng với đó là những thứ mang tính thương hiệu của doanh nghiệp như đồng phục, màu sắc, logo, bảng hiệu,…

Vai trò của chiến lược marketing mix là gì ? 

Chiến lược marketing mix là gì? Là một chiến lược được dùng để thực hiện những công việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ nhằm tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng, thông qua việc sẽ kết hợp những yếu tố tiếp thị với nhau.

Chiến lược marketing mix thực sự đóng vai trò quan trọng trong mô hình kinh doanh. Là cầu nối giữa nhà bán và người mua, giúp cho nhà bán có thể thấu hiểu khách hàng, xác định được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng để nhà bán đưa ra những sản phẩm đúng với mong muốn của họ.

Đối với mỗi doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, tiêu thị luôn là một vấn đề quan trọng, nhằm quyết định sự hiện hữu và phát triển của doanh nghiệp đó nhất là trong giai đoạn mà các sản phẩm tiêu thị hàng hóa đang cạnh tranh nhau vô cùng gay gắt. Hàng hóa sẽ luôn phải ở chuẩn mực khá cao, hơn nữa khi mà khách hàng ngày càng yêu cầu chất lượng khá cao.

Marketing mix không chỉ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp mà còn đem lại lợi ích cho người dùng. Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững khi mà doanh nghiệp đó đem lại lợi ích thực sự cho khách hàng. Lợi ích của người sẽ được xác định khi họ nhận được một giá trị cao so với khoản chi phí mà họ đã bỏ ra.

Marketing mix sẽ tạo điều kiện tốt cho cung cầu gặp nhau thông qua thông tin hai chiều: Từ doanh nghiệp đến người dùng và ngược lại.

Hiện nay marketing mix không còn chỉ dừng lại ở đó mà còn có những nhiệm vụ cần thiết trong xã hội. Nó có công dụng như mang lại một mức sống cơ bản cho xã hội. Tất cả những hoạt động về quảng cáo, truyền thông cần phải phản ánh đúng bản chất của sản phẩm, dịch vụ. Như vậy khi khách hàng tiêu dùng mới đem lại lòng tin, thay vì những quảng cáo quá đà, quá sự thật.

Đặc biệt ở thời điểm hiện tại những chiến lược marketing mix lại được thể hiện vai trò một cách rõ ràng hơn. Nó sẽ giúp cho người tiêu dùng trong nước tiếp cận được với những sản phẩm, dịch vụ ở nước ngoài. Còn đối với những sản phẩm ở trong nước thì sẽ có cơ hội cho những người dùng ở nước ngoài tiếp cận, đưa những sản phẩm nước mình đến gần hơn với những người dùng nước ngoài.

Marketing Mix gồm những thành phần nào ? 

Marketing mix bao gồm những thành phần 4P: Product, Price, Place và Promotion.

4P Marketing Mix chính là những biện pháp nhằm đáp ứng những mong muốn 4C của người tiêu dùng:

Marketing mix là gì

Marketing mix là gì

Như vậy mỗi chiến dịch marketing hiệu quả bao gồm những hoạt động marketing cụ thể của doanh nghiệp nhằm thỏa mãn được những mong muốn của khách hàng, đáp ứng được những thị hiếu của người tiêu dùng. Để đạt được hiệu quả cho doanh nghiệp, tăng doanh số và nhóm khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

Marketing Mix là một trong những mô hình vô cùng nổi tiếng và được hầu hết mọi người biết đến, áp dụng vào doanh nghiệp của mình để tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết trên đây hy vọng đã cung cấp đến bạn đầy đủ thông tin để bạn có thể vận dụng vào doanh nghiệp mình khi có ý định kinh doanh một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Và chắc chắn rằng còn nhiều hơn một chữ P hay chữ C nào đó để bạn có thể áp dụng cho công ty của mình. Hãy theo dõi Marketing Tổng hợp mỗi ngày để cập nhật thêm cho mình nhiều kiến thức mới nhé !

Thêm một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Call Now