Chiến Lược Marketing 4P Cho Doanh Nghiệp

Chiến Lược Marketing 4P Cho Doanh Nghiệp

Khái niệm marketing 4P vốn đã quá quen thuộc với con dân kinh tế. Nhưng mọi người có thể áp dụng nó vào doanh nghiệp mình hiệu quả hay không lại là chuyện không dễ dàng gì. Hãy cùng thử đổi mới những chiến lược marketing 4P cho doanh nghiệp thông qua nội dung bài viết sau đây.

Marketing 4P là gì ?

Khái niệm marketing 4P lần đầu tiên được giới thiệu dưới hình thức là thuật ngữ của Marketing Mix (Tiếp thị hỗn hợp) trong một bài báo vào năm 1964 của Neil Borden. Ở thời điểm này, thuật ngữ marketing mix bao gồm khá nhiều thành phần như: sản phẩm, kế hoạch truyền thông, phân phối, giá cả, thương hiệu, khuyến mãi, cá nhân hóa,…).

Sau đó các chuyên gia về lĩnh vực marketing E. Jerome McCarthy đã hợp những yếu tố này thành 4 phần cơ bản góp phần lớn vào việc xây dựng và phát triển marketing 4P trở nên đầy đủ hơn mà ngày nay chúng ta hay gọi là marketing mix 4P.

Marketing 4P

Marketing 4P

Marketing 4P bao gồm 4 thành phần cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Địa điểm) và Promotion (Quảng cáo). 4 yếu tố này còn gọi là marketing mix hoặc marketing hỗn hợp. Mức độ thành công khi áp dụng marketing 4P vào doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của bạn.

Vậy trong marketing 4P sẽ cần những điều gì để đáp ứng được mỗi chữ P đó.

  • Product (Sản phẩm): Đa dạng về sản phẩm, Chất lượng của sản phẩm, Thiết kế, Tên thương hiệu, Đóng gói, Mẫu mã, Phục vụ,…
  • Price (Giá cả): Danh sách giá, Chính sách giảm giá, Phụ cấp, Thời hạn thanh toán,..
  • Place (Địa điểm): Kênh bán hàng, Độ phủ sóng, Hàng tồn kho, Vận chuyển,…
  • Promotion (Quảng cáo): Thúc đẩy bán hàng, Quan hệ công chúng, Hoạt động truyền thông, Marketing trực tiếp,…

4P Marketing Strategy 

4P Marketing Strategy 

4P Marketing Strategy

4P Marketing Strategy hay còn gọi là chiến lược marketing 4P. Đây là một kế hoạch tổng thể của doanh nghiệp về những hoạt động truyền thông nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng và biến họ trở thành khách hàng thực sự của mình để tiêu dùng những sản phẩm hoặc sử dụng những dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp.

Một chiến lược marketing 4P hiệu quả sẽ là một chiến lược được pha trộn tất cả những yếu tố của marketing mix nhằm mục tiêu cung cấp những giá trị cho tiêu dùng.  Về cơ bản 4P marketing strategy sẽ phải giải quyết được những vấn đề sau:

  • Thị trường mà doanh nghiệp cạnh tranh là gì ?
  • Khách hàng mà công ty hướng đến là ai ?
  • Sản phẩm/dịch vụ của công ty sẽ định vị như thế nào ?
  • Tại sao khách hàng lại phải mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn ?
  • Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp đang thực hiện như thế nào ?
  • Doanh nghiệp cần phải thực hiện những cải tiến gì, thay đổi như thế nào ?

Mô hình marketing 4P

1.Product

Doanh nghiệp bạn bán gì ?

Để xác định được điều này, bạn cần phải hiểu nhu cầu của khách hàng, họ đang mong muốn một sản phẩm như thế nào, có tính năng gì, tối ưu như thế nào. Chính những điều này sẽ giúp doanh nghiệp bạn điều chỉnh sản phẩm kịp thời để đáp ứng những nhu cầu đó.

Nếu bạn càng đáp ứng được những mong đợi của họ thì tỷ lệ họ mua hàng càng cao, không những vậy họ còn sẽ giới thiệu đến với bạn bè của họ và quay lại trong tương lai. Những điểm quan trọng cần phải xem xét khi thiết kế sản phẩm:

+ Sản xuất hàng loạt hay sản xuất theo đơn: Doanh nghiệp bạn sẽ sản xuất hàng loạt một loại sản phẩm hay sẽ sản xuất một loại riêng biệt phụ thuộc của nhu cầu khách hàng.

+ Sản phẩm của bạn: Sản phẩm của bạn là hàng tiện dụng, là sản phẩm mà ai cũng thường xuyên cần dùng đến. Hay sản phẩm của bạn là những sản phẩm thương hiệu như túi xách, quần áo, giày dép,… Cũng có thể là những sản phẩm đặc biệt xa xỉ như xe máy, đồ cổ, tranh trang trí,…

+ Sản phẩm mới hay đã có mặt trên thị trường:

Nếu như doanh nghiệp bạn sản xuất những sản phẩm mới thì doanh nghiệp bạn có nhiệm vụ phải làm tư tưởng, thuyết phục cho người tiêu dùng thấy sự tiện ích, thuyết phục họ rằng đây là sản phẩm cần và tạo ra nhu cầu cho sản phẩm.

Còn nếu như sản phẩm bạn là sản phẩm đã có mặt trên thị trường thì doanh nghiệp bạn phải chứng minh được sự khác biệt, cho thấy sự đặc biệt về tính năng so với những sản phẩm khác hay giá rẻ hơn so với thị trường.

2.Price

Sản phẩm của bạn tính phí như thế nào ?

Chi phí của sản phẩm doanh nghiệp sẽ bán như thế nào:

  • Nếu giá của sản phẩm quá thấp thì khách hàng có cảm thấy sản phẩm không chất lượng hay không, hoặc nếu giá thấp thì liệu doanh nghiệp bạn có lợi nhuận hay không ?
  • Nếu giá quá cao thì khách hàng có dám chi trả để mua sản phẩm của bạn hay không ?

Để có thể xác định chi phí sản phẩm, bạn nên xem xét những yếu tố:

  • Chi phí sản phẩm (bao gồm chi phí cố định và chi phí biến đổi).
  • Giá sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.
  • Số tiền khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm của bạn.
Mô hình marketing 4P

Mô hình marketing 4P

3.Place

Mọi người sẽ mua sản phẩm của bạn ở đâu ?

Địa điểm là nơi mà bạn sẽ bán sản phẩm và cách bạn phân phối nó:

  • Bạn sẽ bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng hay bạn sẽ giao cho những đại lý hoặc nhà phân phối, những người sẽ bán nó thay cho bạn ?
  • Nếu như bạn tự bán sản phẩm, bạn sẽ bán qua mạng Internet, qua Email hay trực tiếp tại cửa hàng ?
  • Địa điểm mà bạn chọn có thuận tiện để khách hàng ghé thăm và lựa chọn hay không ?

Cho dù bạn là một nhà kinh doanh mới, thì việc xem xét phương thức phân phối cũng là điều vô cùng cần thiết:

  • Lựa chọn và thiết lập địa điểm: Hãy xem xét và lựa chọn thật kỹ về vấn đề này, quyết định địa điểm mà bạn sẽ làm, nó có thực sự ổn định và thuận tiện hay không, địa điểm đó có ưu điểm gì không ?
  • Thực hiện quản lý chuỗi cung ứng: Quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng sẽ giúp cho bạn tạo ra một quy trình liền mạch từ lúc chuẩn bị lên sản phẩm cho đến khi giao và tiêu thụ.
  • Xuất khẩu hàng hóa: Phát triển doanh nghiệp của bạn bằng việc cho phép tiêu thụ sản phẩm ở nước ngoài.

4.Promotion

Promotion trong marketing P4 là một hình thức quảng cáo sản phẩm để nhiều người dùng biết đến thương hiệu của bạn nhiều hơn. Đây là những yếu tố quan trọng trong marketing 4P đều sẽ quyết định doanh thu của một doanh nghiệp.

Khi khách hàng mua hàng của bạn họ sẽ phải biết rõ về nó, phải có những ấn tượng đặc biệt và tin chắc rằng muốn mua sản phẩm. Sẽ có rất nhiều chiến thuật để thực hiện quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng:

  • Quảng cáo qua truyền hình, báo đài, trên tạp chí hoặc những hình thức báo mạng.
  • Quảng cáo thông qua những hình thức Social Media và những hình thức marketing 4P online khác.
  • Tham gia những sự kiện, triển lãm thương mại cũng là cơ hội để bạn quảng cáo cho thương hiệu của mình.
  • Marketing trực tiếp qua điện thoại, bán hàng cá nhân, quan hệ công chúng,…

Để biết phương thức quảng cáo nào phù hợp với doanh nghiệp mình bạn cần phải căn cứ vào ngân sách, nhân sự với khách hàng tiềm năng của bạn. Nó phải phù hợp với ngân sách mà doanh nghiệp bạn có thể chi trả và luôn phải đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội nhìn thấy quảng cáo đó. Đó mới thực sự là thực hiện chữ P cuối cùng hiệu quả.

Bao bì sản phẩm là một phần tuy nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng giúp khách hàng nhận diện thương hiệu, nhất là khi đặt sản phẩm của bạn chung kệ với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Thông điệp sử dụng trong chiến dịch quảng bá thương hiệu rất quan trọng trong việc khách hàng sẽ thấu hiểu ý nghĩa của bạn.

  • Thông điệp của bạn sẽ phải thuyết phục người dùng rằng đây là sản phẩm cần thiết mà họ nên mua, sẽ mang lại những giá trị thực sự cho họ.
  • Thông điệp phải đủ sức hấp dẫn để khi nhắc đến thương hiệu họ sẽ nhớ đến nó và nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn.

Ý nghĩa của chiến lược marketing 4P 

  • Tạo ra sản phẩm mới chất lượng

Những chiến lược marketing 4P yêu cầu doanh nghiệp phải bỏ thời gian và công sức ra để tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, những nhu cầu, mong muốn của người dùng. Những thông tin hữu ích này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn cải tiến chất lượng sản phẩm tốt hơn, chất lượng hơn.

Sản phẩm một khi chất lượng hơn sẽ được người tiêu dùng hưởng ứng và ủng hộ nhiều hơn, góp phần đem lại lợi nhuận vượt trội cho doanh nghiệp.

  • Nâng cao giá trị thương hiệu, uy tín trên thị trường

Mục tiêu của những chiến lược marketing 4P là đưa sản phẩm trở nên phổ biến trên khắp thị trường vì vậy doanh nghiệp sẽ luôn phải thực hiện những hoạt động quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Điều này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp làm cho trở nên uy tín, hình ảnh được tin tưởng hơn sẽ thật phát triển trên thị trường.

Ý nghĩa của chiến lược marketing 4P

Ý nghĩa của chiến lược marketing 4P

  • Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh

Thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt vì có quá nhiều sản phẩm cùng loại, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao sáng tạo, tìm tòi và nâng cấp tính năng để luôn đổi mới sản phẩm của mình. Chất lượng vượt trội và giá cả cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh, chiến lược marketing 4P sẽ đưa ra những giải pháp giúp tạo được những lợi thế nhất định so với đối thủ cạnh tranh.

  • Gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng

Qua việc thực hiện chiến lược marketing 4P, những sản phẩm sẽ được cải tiến chất lượng hơn, tính năng hơn, giá cá vẫn cạnh tranh với nhau. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được sản phẩm tốt hơn, tiện ích và nhanh chóng hơn.

  • Thuận tiện trong việc tương tác khách hàng

Thông qua các trang mạng xã hội doanh nghiệp có thể nhận được những phản hồi từ phía khách hàng, sẽ hiểu được người tiêu dùng đang nghĩ gì, đang cảm nhận như thế nào về thương hiệu hay chiến lược marketing 4P của doanh nghiệp.

Ngoài ra những bài đăng về thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được chia sẻ rộng rãi, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nhờ vào những bình luận tích cực. Nếu điều đó xảy ra thì chứng tỏ chiến lược của bạn đang tiếp cận đúng với đối tượng mục tiêu.

  • Dễ dàng đo lường các thông số

Có rất nhiều công cụ khác nhau để hỗ trợ cho việc đo lường các thông số phục vụ cho công việc của những người làm marketing. Khi thực hiện những chiến dịch marketing 4P trên bất kỳ kênh truyền thông nào đều cũng sẽ phải thu thập lại số liệu một cách rõ ràng và chi tiết.

Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn biết đến liệu những chiến dịch có tiếp cận được khách hàng hay không, những chiến dịch quảng bá thương hiệu có thực sự hiệu quả không ?. Tạo động lực cho những chiến dịch dịch tiếp theo.

Ở bài viết trên đây, chúng tôi đã đi rất chi tiết những nội dung về marketing 4P. Hy vọng là sau bài viết này, bạn sẽ giải mã được 4P trong marketing là gì và biết cách vận dụng nó vào trong những chiến dịch marketing của doanh nghiệp mình. Bạn cảm thấy như thế nào, hãy chia sẻ cùng Marketing Tổng hợp nhé !

Thêm một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Call Now