Các Mô Hình Kinh Doanh Phổ Biến Mà Người Kinh Doanh Nên Biết

Các Mô Hình Kinh Doanh Phổ Biến Mà Người Kinh Doanh Nên Biết

Ông bà ta xưa nay có câu “Phi thương bất phú” – đây là điều luôn đúng ở mọi thời đại, vì thế tồn tại rất nhiều các mô hình kinh doanh phổ biến. Kinh doanh đối với nhiều người không chỉ là sự nghiệp mà còn là cánh cửa duy nhất dẫn họ đến thành công. Hãy cùng Marketingtonghop tìm hiểu về các mô hình kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay bạn nhé.

Các mô hình kinh doanh phổ biến ở thời điểm hiện tại

Từ thập niên 90 thì cụm từ “mô hình kinh doanh” đã được xuất hiện và cho đến thời điểm này thì vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ chuyên gia. Không giống như chiến lược hay kế hoạch kinh doanh, mô hình kinh doanh là cách để một công ty vận hành nguồn lực và xây dựng quan hệ khách hàng. Tạo ra các giá trị cũng như là hướng đi đích thực của công ty.

Các mô hình kinh doanh phổ biến ở thời điểm hiện tại

Các mô hình kinh doanh phổ biến ở thời điểm hiện tại

Khi nhìn vào mô hình kinh doanh, bạn có thể dễ dàng nắm bắt tổng quan về cách thức hoạt động và định hướng phát triển của công ty đó. Vậy như thế nào là các mô hình kinh doanh phổ biến và hiệu quả?

Mô hình kinh doanh hiệu quả sẽ như thế nào?

Mô hình kinh doanh hiệu quả ở thời điểm này phải kết hợp hài hòa giữa việc tạo ra giá trị bền vững và đồng thời tạo ra lợi nhuận cao, lợi tức đầu tư hợp lý, khả năng thu hồi vốn nhanh nhất có thể. Tóm gọn, ngành hàng bạn kinh doanh phải đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của thị trường và mang lại lợi nhuận.

Các yếu tố tạo nên mô hình kinh doanh hiệu quả

Thị trường tiềm năng

Tiềm năng của thị trường đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn đến các cơ hội kinh doanh và thành công của bạn.

Nhằm xác định chính xác các tiềm năng chi tiết của thị trường thì doanh nghiệp phải trả lời được những câu hỏi như: Số lượng khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm, thị trường tiền năng phát triển như thế nào? Thái độ của khách hàng phản hồi đối với sản phẩm ra sao?

Lợi thế cạnh tranh của công ty

Điều này sẽ được quyết định bởi tiềm lực và sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ có những đặc điểm nổi trội nào so với đối thủ cùng ngành. Một số yếu tố có thể kể đến như: giá cả, hình thức phát triển sản phẩm hay mô hình kinh doanh công ty.

Đội ngũ quản lý

Để có thể điều hành cấp dưới một cách hiệu quả, đội ngũ quản lý của bạn phải là các cá nhân có thực lực, dám làm, dám nghĩ đồng thời đưa ra những quyết định kịp thời và quyết đoán.

Bên cạnh đó, đội ngũ quản lý cần phải tồn tại mục tiêu phấn đấu cao, phải mang trong mình tâm huyết và có khả năng thấu hiểu con người của nhân viên. Từ các yếu tố trên sẽ là đầu tàu, có thể phân công công việc sao cho phù hợp với năng lực của cấp dưới.

Tiềm lực bản thân

Yếu tố cuối cùng là tiềm lực của các cá nhân mà doanh nghiệp đang sở hữu. Với bất kì một doanh nghiệp thành công, họ phải thấu hiểu rõ về bản thân của mình trước, xác định các nguồn vốn hiện có và các quan hệ xung quanh như đối tác, nhà đầu tư, nhà cung ứng…

Gợi ý 3 mô hình kinh doanh hiệu quả

Các mô hình kinh doanh hiệu quả với tạp hóa ứng dụng công nghệ số

Dựa trên tiềm lực phát triển của mô hình kinh doanh số và cơ hội của thị trường, cửa hàng tạp hóa online vẫn được đánh giá là một trong những mô hình hiệu quả. Khách hàng khi tìm đến cửa hàng tạp hóa có thể là khách lẻ, có nhu cầu mua sắm nhu yếu phẩm vì tiện và rẻ.

Các mô hình kinh doanh phổ biến hiệu quả với cửa hàng đồng giá

Cạnh tranh về giá cả luôn là vấn đề tất yếu nhằm thu hút khách hàng. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành làm thay đổi hoàn toàn hành vi tiêu tiền của người dùng thì việc lựa chọn các sản phẩm đồng giá luôn là điều được ưu tiên. Với mức giá đa dạng 20.000 đồng, 50.000 đồng. Mặc dù có thể thấy mỗi sản phẩm đồng giá không có quá nhiều lãi nhưng số lượng sẽ bù đắp phần đó.

Nhờ vậy doanh số của cửa hàng chắc chắn sẽ được đảm bảo. Bạn có thể xây dựng đồng giá cho tất cả sản phẩm hay chia thành các kệ khác nhau.

Các mô hình kinh doanh hiệu quả với đồ Handmade

Bán đồ Handmade từ lâu vẫn luôn được đánh giá là một trong những mô hình kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay. Xu hướng ngày nay của khách hàng sẽ tìm kiếm đến những sản phẩm có xuất xứ thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

Hiện nay các sản phẩm handmade cũng được khá nhiều người lựa chọn làm quà. Bạn có thể thực hiện các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.

Mô hình kinh doanh 4P dành cho doanh nghiệp nhỏ

Marketing từ lâu đã đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc phát triển của doanh nghiệp, sẽ ra sao nếu công ty bạn ra đời và phát triển nhưng không một ai biến hay quan tâm đến?

Những người làm Marketing thường sẽ bám theo các mô hình kinh doanh 4P hay còn gọi là Marketing Mix hoặc Marketing hỗn hợp. 4P bao gồm: Product(sản phẩm), Promo(Xúc tiến truyền thông),Price(Giá), Place(Kênh phân phối).

Mô hình kinh doanh 4P dành cho doanh nghiệp nhỏ

Mô hình kinh doanh 4P dành cho doanh nghiệp nhỏ

Tương tự như việc phân tích SWOT, 4P là cách tốt nhất đặt ra các câu hỏi mà doanh nghiệp vừa và nhỏ cần trả lời nhằm giúp định hướng phát triển doanh nghiệp.

Mô hình Marketing 7P cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đây là mô hình Marketing mix 4P cơ bản đi kèm thêm 3 yếu tố bổ sung, bao gồm Process(quy trình), Philosophy(triết lý), People(con người).

Mô hình kinh doanh 4P dành cho doanh nghiệp nhỏ

Mô hình kinh doanh 4P dành cho doanh nghiệp nhỏ

Không đơn giản như 4P, Marketing mix 7P còn phải kết hợp đầy đủ các yếu tố nhằm đảm bảo chúng phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng nhất, đảm bảo tạo ra ảnh hưởng tích cực nhất đến quá trình mua bán sản phẩm.

>> Xem thêm: Mô Hình Kinh Doanh Là Gì?

Mô hình 9P trong Marketing Mix

Có thể nói mô hình 9P là mô hình nền tảng tồn tại trong mọi tổ chức trên khắp thế giới, nhờ sự linh hoạt và ứng biến liên tục của mô hình 9P sẽ giúp cho doanh nghiệp thành công và tăng trưởng phù hợp. Có thể nói nếu doanh nghiệp tận dụng tốt mô hình 9P thì sẽ cải thiện kết quả kinh doanh rất nhiều. Ngoài ra còn có mô hình 5P nhưng không quá phổ biến.

Mô hình 9P trong Marketing Mix

Mô hình 9P trong Marketing Mix

Những yếu tố tồn tại trong mô hình 9P gồm:

*People(Con người)

*Performance(Hiệu suất)

*Process(Quy trình)

*Product(Sản phẩm)

* Pricing(Giá cả)

*Productivity(Năng suất)

*Promotion(Xúc tiến)

*Profitability(Lợi nhuận)

*Property(Tài sản sở hữu)

Lời kết

Trên đây là những điều mà bạn cần biết về các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết của Marketingtonghop đã cung cấp đầy đủ cho bạn những thông tin hữu ích để có thể tìm ra mô hình kinh doanh thích hợp. Chúc các bạn may mắn!

Thêm một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Call Now