Các Hình Thức 7P Trong Marketing

Các Hình Thức 7P Trong Marketing

7P trong Marketing là gì ? Nó có khác gì với 4P, 4C trong Marketing Mix. Bạn đã từng bị nhầm lẫn giữa các khái niệm với nhau chưa. Hãy cùng đọc ngay bài viết sau đây để làm rõ 7P trong Marketing là gì.

Rất nhiều chuyên gia đã đưa ra kết luận rằng: Trong kinh doanh nếu như không nắm rõ thị trường mục tiêu của mình và tìm ra chính xác những gì mà khách hàng mong muốn thì doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ không đạt được thành công.

7P trong marketing

Đây là một điều chính xác nếu như bạn không hiểu chi tiết và đúng về những chữ P trong 7P trong marketing thì có thể bạn sẽ phải bỏ lỡ đi những yếu tố quan trọng đảm bảo đem đến thành công cho doanh nghiệp.

Ngược lại nếu như bạn nắm vững được những khái niệm trên bạn thu được rất nhiều lợi nhuận, biết cách làm thế nào để tối đa hóa lợi nhuận và làm cho doanh nghiệp phát triển một cách vững vàng.

Marketing 7P là gì ? 

Marketing 7P là công cụ quen thuộc để phục vụ cho những chiến lược tiếp thị, chiến lược truyền thông chỉ giới hạn ở 4P là những yếu tố cốt lõi Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm và Xúc tiến thì 7P trong marketing sẽ được mở rộng ra thêm 3P nữa là Con người, Quy trình và Bằng chứng vật lý.

Chuyên gia trong lĩnh vực marketing E.Jerome McCarthy đã cho ra mô hình marketing 4P vào những năm 1960 và thuật ngữ này đã dần mở rộng thành 7P và được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Hầu hết các trường đại học đều có đưa mô hình này trở thành chuyên đề bắt buộc để giảng dạy cho sinh viên các khối ngành Kinh tế, đặc biệt là ngành Marketing.

7P trong marketing

7P trong marketing

Mô hình marketing 7P sẽ bao gồm:

  • Product (Sản phẩm/Dịch vụ): Doanh nghiệp bạn bán gì, bán những sản phẩm hàng hóa hữu hình hay kinh doanh bán dịch vụ ?
  • Price (Giá cả/Chi phí): Làm thế nào để định giá được sản phẩm của bạn ?
  • Place (Phân phối/Truy cập): Doanh nghiệp bạn lựa chọn phân phối như thế nào để đem đến trải nghiệm cho khách hàng tốt nhất ?
  • Promotion (Xúc tiến/Quảng cáo): Làm thế nào để xúc tiến hoạt động quảng cáo, doanh nghiệp bạn kết hợp những kênh truyền thông như thế nào ?
  • Process (Quy trình): Quy trình sản xuất, phân phối sản phẩm đến khách hàng của doanh nghiệp bạn như thế nào, làm sao để đem đến giá trị tốt nhất cho họ ?
  • People (Con người): Nhân viên phải có những tiêu chuẩn như thế nào, cần những kỹ năng gì ?
  • Physical Evidence (Bằng chứng vật lý): Làm thế nào để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng thông qua cơ sở vật chất ?

7P Marketing Mix

Hãy cùng đi tìm hiểu xem 7P trong Marketing là gì ?

7P Marketing Mix

7P Marketing Mix

1.Sản phẩm

7P trong marketing, P đầu tiên được nhắc đến chính là Product, bất kỳ một doanh nghiệp nào khi kinh doanh đều cũng cần đến sản phẩm. Bất kể là bạn đang định vị thương hiệu bạn như thế nào, sản phẩm cũng đều là trọng tâm của chiến lược và sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của 7P trong marketing.

Khi thực hiện về yếu tố này bạn hãy xem xét những khía cạnh sau: Chất lượng sản phẩm, Hình ảnh/Bao bì, Thương hiệu, Những tính năng cụ thể, Tính chất, Mức độ có sẵn, Chính sách bảo hành,…

2.Giá cả

7P trong marketing với yếu tố P thứ 2 là sản phẩm của bạn được định giá bao nhiêu ? Mọi người có thể bao nhiêu để chi trả cho sản phẩm của bạn. Sản phẩm bạn bán ra hướng đến một mục tiêu cụ thể vì vậy bạn cần phải có một mức giá cố định phù hợp.

Giá cả phải phản ánh được sự cảm nhận của khách hàng đối với sản phẩm, nó sẽ tương quan với ngân sách và lợi nhuận mà nó mong muốn. Có rất nhiều chiến lược giá khác nhau được các doanh nghiệp sử dụng, chúng đều sẽ có những ưu nhược điểm và chức năng khác nhau. Những chiến lược định giá phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

  • Định giá thấp: Đặt giá sản phẩm cao và sẽ giảm dần theo thời gian.
  • Định giá dựa trên sự cạnh tranh: Đặt giá của bạn dựa trên mức giá của đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
  • Định giá theo kinh tế: Đặt giá nhắm mục tiêu đến những vị khách hàng luôn tìm kiếm một mức giá thấp hoặc mặc cả.
  • Định giá cao cấp: Đặt giá ở mức thật cao cho những mặt hàng của bạn. Chiến lược này yêu cầu chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn phải thật “sang trọng”.
  • Định giá dựa trên giá trị: Đặt giá dựa trên những gì mà khách hàng sẵn sàng chi trả vì họ biết rằng thương hiệu của bạn luôn luôn có giá trị xứng đáng với mức giá đó.
  • Định giá cộng với chi phí: Phương pháp này dựa trên chi phí sản xuất sản phẩm, sau đó sẽ cộng thêm một khoản lãi mà doanh nghiệp bạn mong muốn.

3.Phân phối

7P trong marketing với yếu tố P thứ 3 là gì ?

Bạn đang bán sản phẩm, dịch vụ của mình ở đâu ? Địa điểm không chỉ đề cập đến một vị trí thực tế mà nó còn có thể là một trang web, kênh truyền thông xã hội hoặc những cửa hàng truyền thống,…

Đối tượng mục tiêu sẽ đóng một vai trò rất quan trọng khi nhắc đến kênh phân phối của bạn, bạn hãy xác định những yếu tố sau:

  • Kênh thương mại điện tử
  • Hỗ trợ bán hàng
  • Số lượng kênh phân phối
  • Kênh phân phối theo phân khúc

4.Quảng cáo

7P trong marketing với yếu tố P thứ 4 là những hoạt động quảng cáo nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức về độ nhận diện thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ trong thị trường, khuyến khích sự tương tác của người dùng đối với nó, giúp tăng doanh thu sản phẩm. Những chiến lược xúc tiến có thể là tiếp thị trực tiếp, quảng cáo, tiếp thị nội dung hay quảng cáo trực tiếp tại những cửa hàng,…

Để làm tốt điều này bạn cần phải trả lời được những câu hỏi sau:

  • Khách hàng có thể tìm thấy tôi ở đâu ? Theo hình thức trực tuyến hay ở trực tiếp một địa điểm nào đó ?
  • Thương hiệu của bạn gợi nhớ điều gì ? Năng động, tự tin, chân thành hay thú vị ? Áp dụng vào thông điệp và thiết kế như thế nào ?
  • Phân tích những chiến lược của đối thủ cạnh tranh hoặc xu hướng thị trường hiện đang như thế nào ? Cân nhắc khi tiến hành bất kỳ hình thức nào ?
  • Đảm bảo rằng doanh nghiệp bạn đang tận dụng tối đa những kênh truyền thông để đưa thương hiệu bạn đến gần với khách hàng hơn.
  • Thực hiện những chiến lược tiếp thị cá nhân hóa.
  • Nghiên cứu hành vi khách hàng từ đó đưa ra những chiến lược quảng cáo phù hợp.
  • Kiểm tra phản ứng khách hàng thông qua những chiến lược khác nhau.

Hiện nay có hai hình thức quảng cáo phổ biến là truyền thông và kỹ thuật số.

  • Tiếp thị truyền thông sẽ đề cập đến những phương tiện in ấn, phát thanh truyền hình, thư trực tiếp, những bảng quảng cáo, áp phích và và những hình thức truyền miệng khác.
  • Phương tiện truyền thông kỹ thuật số: Tiếp thị qua email, quảng bá trên mạng xã hội, content marketing, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tiếp thị thông qua những thiết bị di động và quảng cáo trả tiền.
7P trong marketing

7P trong marketing

5.Con người 

7P trong Marketing, chữ P thứ 5 ở đây là nhắc đến yếu tố con người. Con người trong mô hình 7P trong marketing là đề cập đến bất kỳ những con người tham gia vào hoạt động kinh doanh, bao gồm: Sale và Marketing, Chăm sóc khách hàng, Tuyển dụng và giữ chân nhân viên, Văn hóa/hình ảnh của nhân viên, Đào tạo kỹ năng, Quản lý nhóm, Tiền lương,…

6.Quy trình

Quy trình ở đây là liên quan đến các doanh nghiệp điều hành, quản lý đội ngũ của mình, cũng có thể là quy trình doanh nghiệp bạn sản xuất ra sản phẩm và phân phối chúng đến tay khách hàng. Quy trình hiệu quả sẽ cần phải xem xét:

  • Dịch vụ hậu cần trong quá trình phân phối có đang tiêu tốn quá nhiều chi phí không ?
  • Lập kế hoạch và hậu cần giao hàng ra sao ?
  • Các nhà bán lẻ của bên thứ ba có bị sold up vào những thời điểm quan trọng không ?
  • Doanh nghiệp bạn có đủ nhân sự để thực hiện mọi khâu sản xuất và phân phối không ?
  • Các mặt hàng có được vận chuyển một cách phù hợp hay không ?

7.Bằng chứng vật chất

Yếu tố cuối cùng của 7P trong marketing là những yếu tố vật chất, doanh nghiệp bạn phải xem xét những yếu tố để giúp cho khách hàng có thêm nhiều sự trải nghiệm xuyên suốt quá trình đến thăm thương hiệu của bạn.

Bằng chứng vật chất ở đây không chỉ là những yếu tố khi mua hàng mà nó còn là những yếu tố như trang web, thương hiệu, phương tiện truyền thông xã hội, trang trí cửa hàng, bao bì sản phẩm hay những email chăm sóc khách hàng sau khi mua.

Tất cả những yếu tố này sẽ cung cấp cho khách hàng bạn nâng cao sự trải nghiệm của bản thân giúp cho thương hiệu bạn được ưu ái, đáng tin cậy và hợp pháp hơn.

Marketing 4P và 7P

Marketing 4P được thiết kế vào thời điểm mà các doanh nghiệp có xu hướng bán sản phẩm hàng hóa hơn là bán sản phẩm dịch vụ và sẽ không đặt nặng vai trò của dịch vụ liên quan đến khách hàng trong việc phát triển thương hiệu.

Theo thời gian thì Booms và Pitner đã thêm 3 yếu tố mở rộng, bao gồm: Con người, Quy trình và Bằng chứng vật chất. Ngày nay, các nhà tiếp thị đã khuyến nghị rằng 7P trong marketing là tổ hợp đầy đủ để triển khai những chiến lược tiếp thị có yếu tố cạnh tranh rất cao.

Marketing 4P và 7P

Marketing 4P và 7P

Trên đây là những thông tin về 7P trong marketing và những hướng dẫn phù hợp, nếu bạn là nhà tiếp thị đang còn loay hoay trong những kế hoạch marketing cho doanh nghiệp mình thì có thể tham khảo và lựa chọn hình thức thật đúng đắn nhằm đem đến doanh thu cũng như giúp tăng độ nhận diện cho thương hiệu nhé.

Thêm một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Call Now