3 Hình Thức Marketing Thương Mại Phổ Biến

3 Hình Thức Marketing Thương Mại Phổ Biến

Nếu như bạn là một người mới trong lĩnh vực Marketing thì đôi khi sẽ rơi vào tình trạng nhầm lẫn giữa Marketing thương mại và Marketing mạng xã hội. Để có thể hiểu hơn về thuật ngữ này, hãy cùng Marketing Tổng hợp tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Marketing Thương mại là gì ?

Marketing thương mại hay còn gọi là tiếp thị thương mại, được gọi theo tiếng Anh là Trade Marketing. Nói một cách dễ hiểu, tiếp thị thương mại là một trong những chiến lược tiếp thị B2B của doanh nghiệp nhằm đưa sản phẩm lên trang được nhiều người biết đến nhất. Điều này sẽ  được thực hiện bằng cách giúp cho những doanh nghiệp khác sẽ nhận ra giá trị của sản phẩm của doanh nghiệp bạn và thông qua đây thuyết phục khách hàng rằng việc giúp cho doanh nghiệp của bạn bán ra sản phẩm cũng sẽ là cơ hội giúp họ kiếm tiền.

Marketing Thương mại là gì

Marketing Thương mại là gì

Mục đích của việc tiếp thị thương mại sẽ khác với mục đích của tiếp thị truyền thông, vì nó sẽ không tập trung vào việc bán ra sản phẩm. Mà thay vào đó, marketing thương mại sẽ tập trung vào những phương tiện mà giao dịch bán sản phẩm cuối cùng thực hiện. Bạn sẽ cần phải đưa những sản phẩm của mình đến gần hơn với người dùng trước khi khách hàng đưa ra quyết định sẽ mua chúng.

Marketing thương mại được thực hiện bởi những nhà xuất và hướng đến những đối tác trong chuỗi cung ứng của nhà phân phối, nhà bán sỉ và có cả nhà bán lẻ. Mặc dù hình thức marketing thương mại đóng một vai trò rất quan trọng đối với nhiều ngành công nghiệp khác nhau, nhưng nó lại đặc biệt quan trọng đối với những ai làm trong lĩnh vực hàng tiêu dùng đóng gói (CPG), nơi mà sự cạnh tranh gay gắt và tranh giành không gian kệ hàng khiến cho việc nổi bật trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Marketing Thương mại quan trọng như thế nào ?

Marketing thương mại có vai trò quan trọng như marketing truyền thống vì rất nhiều lý do khác nhau. Điều đầu tiên khá rõ ràng là nếu như sản phẩm không được đưa ra những địa điểm bán lẻ, thì chắc chắn nó sẽ không thể đến được với khách hàng. Vì vậy bạn bắt buộc phải thiết lập những mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài với những thành viên trong chuỗi cung ứng, vì nếu như không có những mối quan hệ này thì doanh nghiệp bạn gần như không thể cạnh tranh với những thương hiệu khác.

Một lý do khác khiến cho marketing thương mại trở nên quan trọng hơn do nó chính là cách tốt nhất cho doanh nghiệp để có thể vượt lên sự cạnh tranh với những đối thủ khác trên thị trường, đặc biệt là khi doanh nghiệp bạn kinh doanh những hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Marketing thương mại ra làm gì

Marketing thương mại ra làm gì

Marketing Thương mại ra làm gì ?

Đối với những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành marketing thương mại thì có thể phát triển công việc ở những vị trí như: nhân viên phát triển thị trường, nhân viên quản lý hệ thống phân phối, bán hàng, quan hệ công chúng, quản trị thương hiệu, tiếp thị nội dung, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), digital marketing (DM).

Nếu như kiên trì với công việc, bạn có thể đảm nhận công việc ở những vị trí cao hơn như: trưởng phòng bán hàng, giám sát khu vực, giám sát kinh doanh, trưởng bộ phận marketing,…

Chiến lược marketing hiệu quả

  • Những sự kiện, triển lãm thương mại

Triển lãm thương mại là một nơi hoàn hảo để doanh nghiệp bạn có thể thực hiện những chiến dịch marketing thương mại. Đây là nơi trưng bày sản phẩm, cũng là cơ hội để thu hút khách hàng và giữ chân những đối tác chuỗi cung ứng quan trọng. Triển lãm thương mại là nơi giúp kết nối và có thể giúp doanh nghiệp bạn xây dựng những mối quan hệ có lợi.

Khi ở một triển lãm thương mại, bạn bắt buộc phải đẩy doanh nghiệp mình về phía trước. Có nghĩa là những sản phẩm, thông điệp hay khu vực trang trí phải nổi bật nhưng cũng không nên quá đà gây choáng ngợp cho người dùng.

Những nhân sự được cử đi tham gia những hình thức marketing thương mại phải có khả năng dẫn dắt, nhiệt tình, có sự hiểu biết và tương tác với khách hàng tự nhiên nhất.

  • Khuyến mại

Xúc tiến thương mại gắn liền với marketing thương mại cũng như marketing truyền thống. Chúng sẽ bao gồm phiếu giảm giá, giao dịch số lượng lớn và những ưu đãi đặc biệt để mua. Khuyến mại nhắm đến người tiêu dùng hoặc những đối tác trong chuỗi cung ứng, xúc tiến thương mại là một cách an toàn để làm cho thương hiệu của bạn nổi bật giữa những đối thủ cạnh tranh.

Còn nếu như sản phẩm của bạn thực sự không có gì nổi bật hơn so với đối thủ thì doanh nghiệp bạn càng phải xúc tiến thương mại để hướng khách hàng đến và mua sản phẩm của bạn thay vì mua sản phẩm tương tự nhưng với giá đắt hơn.

  • Quảng cáo

Mục tiêu chính của tiếp thị chính là sự nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp. Tuy nhiên, quảng cáo có thể tốn kém rất nhiều chi phí của bạn, vì vậy khi thực hiện quảng cáo doanh nghiệp bạn phải làm nó một cách hiệu quả.

Doanh nghiệp bạn phải nghiên cứu khách hàng mục tiêu là ai và phải làm sao để có thể tiếp cận được với họ, sau đó sẽ đầu tư ngân sách để thực hiện những chiến dịch quảng cáo.

Mọi người nhìn thấy tên doanh nghiệp càng nhiều thì doanh nghiệp càng trở nên phổ biến trên thị trường. Bằng bất kỳ hình thức nào chỉ cần tên thương hiệu của bạn xuất hiện một cách tích cực và đi theo những xu hướng của thị trường để đến gần với khách hàng hơn.

Marketing thương mại là gì

Marketing thương mại là gì

  • Những hoạt động truyền thông, quảng bá

Doanh nghiệp có thể thực hiện những chiến dịch quảng cáo qua các phương tiện online như: Website, Email, Google. Ngoài ra những Marketer có thể tận dụng sự phát triển của những nền tảng xã hội như: Facebook, Instagram, Zalo,…

Những hoạt động truyền thông này có thể phải chi tiêu rất nhiều chi phí nhưng xét về độ hiệu quả thì nhất định sẽ khiến bạn bất ngờ. Không những vậy, hoạt động quảng cáo còn giúp cho các doanh nghiệp nâng cao hình ảnh và độ uy tín của công ty.

  • Xây dựng mối liên kết chặt chẽ với khách hàng

Xây dựng mối liên kết với khách hàng là một điều quan trọng nhưng đôi khi bị doanh nghiệp lãng quên, chính vì vậy mà đôi khi khiến cho đối tác không còn muốn duy trì mối liên kết nữa.

Hãy thường xuyên giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đối tác để hai bên đều có thể đạt được những lợi ích nhất định. Bản chất của marketing thương mại chính là thiết lập mối quan hệ có lợi cho đôi bên.

Marketing thương mại và Marketing thương hiệu 

Bạn đã hiểu rõ về định nghĩa marketing thương mại, vậy bạn có biết sự khác biệt giữa marketing thương mại và marketing thương hiệu là gì không?

Thương hiệu là những dấu hiệu được in sâu vào tâm trí, suy nghĩ của khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nào đó. Thương hiệu không chỉ dừng lại ở logo hay những yếu tố hình ảnh gắn liền với chúng, nó còn là những giá trị mà bạn đem đến cho khách. Những giá trị ở đây có thể là vô hình và hữu hình.

Marketing thương hiệu là những hoạt động marketing sẽ tập trung chủ yếu vào việc củng cố niềm tin và thế mạnh của thương hiệu. Marketing thương hiệu sẽ đề cập sâu sắc hơn về chiến lược và quản trị thương hiệu. Trong lý thuyết Brand Marketing đã định nghĩa “Thương hiệu chính là đỉnh cao của sản phẩm”, vì vậy hãy chú trọng vào sản phẩm của mình.

Cần xác định rõ ràng hai khái niệm Marketing thương hiệu (Brand Marketing) và Xây dựng thương hiệu (Branding). Xây dựng thương hiệu với mục tiêu là mở rộng độ nhận biết về thương hiệu, tăng khả năng nhận diện của nó.

Chiến lược marketing hiệu quả

Chiến lược marketing hiệu quả

Điểm tương đồng

  • Mong muốn, nhu cầu của khách hàng là điều quan trọng nhất.
  • Lý thuyết trao đổi là cơ bản.
  • Ngay từ đầu phải thực hiện nghiên cứu thị trường.
  • Phân loại đối tượng cụ thể.
  • Xác định thị trường mục tiêu phù hợp.
  • Tất cả thành phần 4P đều được xem xét.
  • Kết quả đo lường và đánh giá là để giúp cải thiện chất lượng.

Điểm khác biệt

Marketing thương mại Marketing thương hiệu
Sản phẩm Bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hữu hình Tăng độ nhận thức về thương hiệu
Mục tiêu Mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Marketing thương mại là làm hài lòng khách hàng thông qua việc bán sản phẩm và đáp ứng nhu cầu, mong muốn của họ và thu về lợi nhuận. Mục tiêu chính của Marketing thương hiệu quảng bá, truyền thông để tên tuổi của doanh nghiệp trở nên phổ biến hơn
Điểm nhấn Tập trung vào sản phẩm/ dịch vụ cụ thể Tập trung vào tiếp cận khách hàng và giới thiệu đến họ thương hiệu của mình
Công cụ Công cụ marketing nhằm phục vụ mục đích bán hàng Công cụ chủ yếu để thay đổi nhận thức về thương hiệu
Đáp ứng nhu cầu Trong marketing thương mại, các marketer cần làm hài lòng từng khách hàng. Trong marketing thương hiệu, các marketer cần làm hài lòng nhu cầu xã hội.

Bài viết trên đây đã giúp cho các bạn hiểu thêm về định nghĩa của Marketing Thương mại và hình thức phổ biến của chúng. Mặc dù là marketing thương mại hiện tại vẫn tuân theo nhiều nguyên tắc bất thành văn của người dùng nhưng những khía cạnh khác nhau của chúng vẫn đòi hỏi những sự tiếp cận độc đáo. Bạn chỉ cần ghi nhớ một điều rằng, marketing thương mại không phải là cách dùng để bán sản phẩm cuối cùng mà nó sẽ là công cụ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận và giữ vững liên kết với những đối tác tiềm năng.

Thêm một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Call Now